svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิป) ฉลามผี! สิ่งมีชีวิตยุคดึกดำบรรพ์ ตาบอด อวัยวะเพศอยู่ที่หัว

21 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฉลามผี" ถูกพบด้วยความบังเอิญของนักธรณีวิทยาที่ส่ง ROV ลงไปสำรวจใต้พื้นทะเลลึก 6,700 ฟุต เชื่อว่าบรรพบุรุษของมันอยู่ในยุคเมื่อ 300 ล้านปีที่แล้ว



"ฉลามผี" หรือเรียกอีกอย่างว่า "ไคมีรา" เป็นสัตว์ที่อยู่ลึกลงไปยังจุดที่แสงแดดส่องไม่ถึงในทะเล ถูกบันทึกภาพในปี 2009 ซึ่งเป็นการเจอโดยบังเอิญของ Dave Ebert นักธรณีวิทยา เจ้าหน้าที่ของสถาบันวิจัยสัตว์น้ำมอนเทอเรย์เบย์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เขาได้ส่งยานพาหนะที่สามารถบังคับได้ในระยะไกล (ROV) ลงไปสำรวจพื้นใต้ทะเลลึก 6,700 ฟุตในน่านน้ำปิดระหว่างแคลิฟอร์เนียและฮาวาย
นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าบรรพบุรุษของฉลามผีตัวนี้อาจเกิดเมื่อ 300 ล้านปีที่แล้ว หรือบางทีอาจจะเกิดก่อนไดโนเสาร์ แต่เรายังมีความรู้น้อยมากเกี่ยวกับเรื่องนี้

(คลิป) ฉลามผี! สิ่งมีชีวิตยุคดึกดำบรรพ์ 
ตาบอด อวัยวะเพศอยู่ที่หัว


วิดีโอถูกเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้โดยสถาบันวิจัยสัตว์น้ำมอนเทอเรย์เบย์ ทีมผู้เชี่ยวชาญได้วิเคราะห์และเชื่อว่ามันคือ ไคมีราสีน้ำเงินจมูกแหลม (Hydrolagus Trolli) ซึ่งมักจะพบใกล้กับนิวซีแลนด์และออสเตรเลียตามข้อมูลการศึกษาในวารสารทางทะเลและความหลากหลายทางชีวภาพ
จากคลิปจะเห็นได้ว่ามันว่ายอยู่ใกล้กับพื้นใต้ทะเล ไม่มีฟันแหลมคมเหมือนกับฉลามทั่วไป มีจุดเล็กๆที่ใช้เป็นประสาทสัมผัสอยู่รอบหัว นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าใช้เป็นเซนเซอร์ในการหาอาหาร และสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ มันมีอวัยวะเพศอยู่ตรงหัวของเพศผู้

(คลิป) ฉลามผี! สิ่งมีชีวิตยุคดึกดำบรรพ์ 
ตาบอด อวัยวะเพศอยู่ที่หัว


แม้ว่าฉลามผีจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับวิทยาศาสตร์ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่สามารถบันทึกภาพได้ตอนมีชีวิตอยู่ และดูเหมือนว่าเจ้าตัวนี้จะเอาจมูกของมันดันกล้องด้วย

logoline