svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องบินสหรัฐตกทะเลในญี่ปุ่น

14 ธันวาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครื่องบินรุ่น เอ็มวี-22 ออสเปรย์ ซึ่งขึ้นลงในแนวดิ่งเหมือนเฮลิคอปเตอร์ ลงจอดฉุกเฉินกระแทกผิวน้ำในทะเลห่างจากชายฝั่งเมืองนาโงะ จังหวัดโอกินาวา ไปทางตะวันออกเกือบ 1 กม.เมื่อเวลา 21.30 น.วันอังคตามเวลาท้องถิ่น ยามฝั่งญี่ปุ่นระบุว่า เครื่องบินได้รับความเสียหายอย่างหนักและจมอยู่ใต้น้ำลึกเพียง 80 เมตร และกองทัพสหรัฐสามารถช่วยลูกเรือทั้ง 5 คนออกจากเครื่องบินได้ โดย 2 คนมีอาการบาดเจ็บแต่ไม่ร้ายแรง

นายโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีกลาโหมหญิงของญี่ปุ่น แจ้งให้กองบัญชาการทหารสหรัฐประจำญี่ปุ่นระงับการบินของเครื่องบินออสเปรย์ทั้งหมดไว้ชั่วคราวจนกว่าจะมีการตรวจสอบยืนยันว่าเครื่องบินมีความปลอดภัย พร้อมกับเรียกร้องให้กองทัพสหรัฐเร่งสอบสวนหาสาเหตุ เธอบอกด้วยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าผิดหวังเพราะชาวญี่ปุ่นกำลังวิตกเรื่องความปลอดภัยของเครื่องบินออสเปรย์ นับตั้งแต่สหรัฐส่งเครื่องบินรุ่นนี้มาประจำการในฐานทัพสหรัฐฟูเตนมะ ในจังหวัดโอกินาวาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จนขณะนี้มีเครื่องบินรุ่นนี้รวม 24 ลำ
กองทัพสหรัฐสั่งให้เครื่องบินเอ็มวี-22 ออสเปรย์ทั้งหมดงดขึ้นบินแล้ว และจะสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีก
ก่อนหน้านี้เครื่องบินขับไล่ เอฟเอ-18 ประสบเหตุตกนอกชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่นทำให้นักบินเสียชีวิต 1 นาย
อุบัติเหตุล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงที่ยังคงมีประเด็นโต้เถียงเรื่องการย้ายฐานทัพสหรัฐฟูเตนมะออกจากเกาะโอกินาวา รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐเห็นพ้องกันว่าจะย้ายฐานทัพออกไปจากย่านที่มีประชาชนอาศัยหนาแน่นในจังหวัดโอกินาวา หลังจากมีเสียงเรียกร้องของชาวบ้านมานานหลายปี ซึ่งบางคนเรียกร้องให้ย้ายออกไปจากเกาะโอกินาวา ปัจจุบันทหารสหรัฐกว่าครึ่งจากเกือบ 47,000 นายที่อยู่ในญี่ปุ่น ประจำการอยู่ในโอกินาวา

logoline