svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผกก.สภ.คำม่วง ปิดทางขึ้น พื้นที่ในหลวงเคยทรงประทับไว้เป็นสิริมงคล

31 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผกก.สภ.คำม่วงปิดทางขึ้นสถานีหลังเก่าพื้นที่ในหลวงเคยทรงประทับไว้เป็นสิริมงคล สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเสด็จเยี่ยมพสกนิกรปีพ.ศ.2520 ขณะที่ประชาชนไปกราบไว้สักการะไม่ขาดสาย

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 59 ที่สภ.คำม่วงอ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์พ.ต.อ.วัฒนาเกสรมาลาผกก.สภ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ได้อธิบายถึงเหตุผลการกั้นบันไดทางขึ้นสถานีตำรวจภูธรคำม่วง หลังเก่าอีกฝั่งไว้ เพื่อกันไว้เป็นที่ศิริมงคลเพราะเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทั้งยังมีการนำเอาพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชซึ่งเป็นภาพพระฉายาลักษณ์ครั้งที่ได้เสด็จมาเยี่ยมพสกนิกรใน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2520 ขณะที่จุดที่เคยทรงประทับบริเวณบันไดทางขึ้น สภ.คำม่วงได้ล้อมไว้ด้วยเสาอลูมิเนียมปูกระเบื้องสีทองและจัดตกแต่งบริเวณโดยรอบอย่างสวยงาม

ผกก.สภ.คำม่วง ปิดทางขึ้น พื้นที่ในหลวงเคยทรงประทับไว้เป็นสิริมงคล


พ.ต.อ.วัฒนา กล่าวว่าเมื่อปี 2554ได้เดินทางมารับตำแหน่งที่ สภ. คำม่วง และได้รับทราบเรื่องราวในอดีตครั้งเมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จมาเยี่ยมพสกนิกรที่ อ.คำม่วง โดยได้เสด็จมาประทับที่บริเวณ สภ.คำม่วงด้วย เริ่มแรกได้ทำการค้นหาฟิล์มเมื่อครั้งอดีตอัดขยายใหญ่ตั้งไว้ที่ สภ.คำม่วงหลายจุดเป็นมงคลชีวิตให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดและประชาชนทั่วไปก็จะได้รับทราบเรื่องราวส่วนนี้ด้วยจากนั้นเมื่อนำภาพมาเทียบแล้วจึงได้กันพื้นที่แยกเฉพาะไว้นำเสามาตั้งเป็นสัญลักษณ์เปลี่ยนพื้นใหม่ให้ดูโดดเด่นและจัดบริเวณโดยรอบให้สวยงามขึ้นและมีพระบรมฉายาลักษณ์ประดับไว้เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ส่วนบันไดที่กันไว้ไม่ให้ประชาชนใช้นั้นก็เนื่องมาจากพื้นที่บริเวณที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเคยทรงประทับซึ่งติดกับบันไดถ้าหากเดินขึ้นบันได้ไปก็เหมือนอยู่ที่สูงกว่าพระองค์ท่านจึงกันไว้และให้ใช้อีกฝั่งซึ่งประชาชนก็เห็นดีด้วย เป็นอย่างนี้มาตั้งแต่ปี 2554 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ผกก.สภ.คำม่วง ปิดทางขึ้น พื้นที่ในหลวงเคยทรงประทับไว้เป็นสิริมงคล


"อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า สภ.คำม่วงจะได้อาคารใหม่แล้ว ในส่วนนี้ไม่ขอรื้อถอนเพราะต้องการให้เป็นสถานที่ศิริมงคลแก่ข้าราชการตำรวจและประชาชน นอกจากนี้ส่วนตัวก็ยังมองว่าเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่จะรักษาไว้ให้ลูกหลานได้เรียนรู้และทราบถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระประมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดให้มีการดูแลรักษาเป็นอย่างดีทั้งด้านความสะอาดและในส่วนของการดูแลสภาพอาคารที่ถึงแม้จะเก่าแก่มีอายุมากแล้วก็ตาม" พ.ต.อ.วัฒนา กล่าว

logoline