svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บรรยากาศที่หัวลำโพง หลังคนต่างจังหวัดจำนวนมากทยอยเข้ากรุงเทพ

29 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนจากต่างจังหวัดทยอยเดินทางเข้ากรุงเทพมายังหัวลำโพงกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่จะเดินทางต่อไปยังท้องสนามหลวง หลังจากที่สำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนเข้า ถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชได้

บรรยากาศที่สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือ หัวลำโพง ตลอดครึ่งวัน เช้านี้ มีประชาชนจากต่างจังหวัดทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีโอกาสสักครั้งที่จะได้เข้าไปถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพล อดุลยเดช หลังจากที่สำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนสามารถเข้าไปถวายสักการะได้ โดยเริ่มต้นในวันนี้เป็นวันแรก

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางมา มีการเตรียมพร้อมในเรื่องของการแต่งกายให้สุภาพ เรียร้อย และ มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น แม้ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายหลายคนเอง จะใส่กางเกงหรือ องเท้าแตะมาจากบ้าน แต่ก็ยังเตรียมกระโปรง ผ้าถุง หรือ รองเท้าในแบบสุภาพ มาสวมใส่ให้เรียบร้อยก่อนที่จะนั่งรถชัตเติ้ลบัสที่ทางหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้จัดเตรียมไว้บริการ เพื่อเดินทางต่อไปยังท้องสนามหลวงด้วย

โดยกลุ่มแม่บ้านที่เดินทางมาจาก จ.กระบี่ และ จ.สุราษฎร์ธานี ในครั้งนี้ บอกว่า เดินทางเข้ากรุงเทพมาตั้งแต่คืนวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา แล้วไปปักหลักอยู่ที่ท้องสนามหลวงนับแต่นั้น เพื่อให้ได้มีโอกาสเข้าไปถวายสักการะพระบรมศพได้ง่ายขึ้นเป็นลำดับต้นๆ ซึ่ง ทั้ง 3 คนก็ได้เข้าทำการถวายสักการะไปแล้วเรียบร้อยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตอนนี้ จึงได้เดินทางกลับมายังหัวลำโพงเพื่อที่จะนั่งรถไฟกลับไปยังภูมิลำเนา
นอกจากนี้ บรรยากาศภาพรวมที่สถานีหัวลำโพงนั้น ยังมีโซนที่จัดไว้ให้เหล่าประชาชนที่มีจิตอาสามาร่วมแจกจ่ายอาหาร เครื่องดื่มให้แก่ประชาชนที่เดินทางไกลในย่านนี้ฟรี โดยระหว่างนั้น ก็มีเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นเล็กน้อยจนเจ้าหน้าที่ต้องมาคอยดูแลจัดระเบียบการมอบของให้

โดยกลุ่มแม่บ้านที่อาศัยในกรุงเทพที่รวมตัวกัน นำเสื้อยืดสีดำจำนวน 299 ตัว มาแจกจ่ายให้ประชาชนฟรีในครั้งนี้ บอกว่า ตั้งใจนำเสื้อมาแจกจ่ายให้ประชาชนจากต่างจังหวัดได้มีเสื้อดำใส่กันอย่างเพียงพอ ส่วนตัวพวกเขานั้น สามารถไปร่วมสักการะพระบรมศพในวันอื่นๆ ได้ เพราะอาศัยอยู่ในกรุงเทพ
ทั้งนี้นายสถานีกรุงเทพ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ยังฝากถึงประชาชนที่รับมอบของไปด้วยว่า อยากให้รับไปแต่พอดี จะได้มีเหลือเผื่อแผ่ไปถึงผู้อื่นบ้าง ส่วนใครที่มีจิตอาสาอยากจะนำสิ่งของมาบริจาคหรือแจกจ่ายให้กับผู้อื่นบ้างนั้น ก็สามารถมาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ เพื่อบริจาคสิ่งของในเต๊นท์ หรือโซนที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาคิวแถวที่ยาวจนไปรบกวนคนที่จะเดินทางได้

สำหรับการเดินทางไปกลับต่างจังหวัดโดยรถไฟในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ระหว่าง 29-31 ตุลาคมนี้ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ยังได้ปรับเพิ่มขบวนรถจากเดิม 126 ขบวน เป็น 132 ขบวน เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางในช่วงนี้เพิ่มมากขึ้น จาก ประมาณ 80,000 คน ต่อวัน เป็น 100,000 - 120,000 คน ต่อวัน

logoline