svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ซูซี่-สุษิรา" ชวนปชช. ย้อมผ้าฟรี คณะวิจิตรศิลป์ มช.

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้มีกระแสทางสื่อโซเชียลมีเดียว่า ที่คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการเปิดโอกาสให้ประชาชน สามารถนำเสื้อผ้าส่วนตัวมาให้ทางคณะย้อมให้ฟรีด้วยกรรมวิธีที่ปลอดภัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่สามารถร่วมมอบเงินบริจาคสบทบทุนได้ เพื่อผู้ที่ไม่มีเสื้อผ้าสีดำใส่ในโอกาสถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยหลังจากที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวสารก็ได้มีประชาชนให้ความสนใจนำเสื้อมาใช้บริการย้อมสีกันเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้ ที่อาคารปฏิบัติการออกแบบ(ด้านหลังอาคารสำนักงาน) คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดให้บริการย้อมผ้าฟรีให้กับประชาชนทั่วไป บรรยากาศก็พบว่าในวันนี้ได้มีประชาชนเป็นจำนวนมาก ต่างนำเสื้อมาให้กับทางคณะวิจิตรศิลป์ได้ทำการย้อมสีเสื้อให้ โดยในวันนี้ได้มี น้องซูซี่ หรือ น.ส.สุษิรา แองจิลีน่า แน่นหนา ดารานางเอกช่อง 3 และพรีเซ็นเตอร์โฆษณาชื่อดัง ได้เดินทางมาช่วยเหลือในการย้อมสีเสื้อร่วมกับกลุ่มสมาชิกจิตอาสาเพื่อให้ทันกับความต้องการของประชาชนที่ได้นำเสื้อมาใช้บริการ และเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้มาใช้บริการได้ฟรี หรือหากจะย้อมเองก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ซูซี่-สุษิรา แองจิลีน่า แน่นหนา เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงนี้ตนได้เดินทางมาพักผ่อนที่จังหวัดเชียงใหม่ และมารดาของตนก็ได้เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่คณะวิจิตรศิลป์ด้วย ตนจึงสนใจอยากที่จะมาช่วยในการย้อมสีเสื้อผ้าสีดำให้กับผู้ที่ไม่มีเสื้อผ้าสีดำใส่ในโอกาสถวายความอาลัยแด่พ่อหลวง ซึ่งตนก็ขอเชิญชวนพี่น้องชาวเชียงใหม่ หรือประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ที่ขาดแคลนเสื้อสีดำใส่ในโอกาสถวายความอาลัยแด่พ่อหลวงก็สามารถที่จะเอาเสื้อผ้าของตนเองมาย้อมสีดำได้ฟรีที่ชั้นล่างอาคารปฏิบัติการออกแบบ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น.

"ซูซี่-สุษิรา" ชวนปชช. ย้อมผ้าฟรี
คณะวิจิตรศิลป์ มช.


ทั้งนี้ ผู้ที่นำผ้ามา อาจต้องรอเวลา 2-3 วัน จากกรรมวิธีและคิวการย้อม เนื่องจากขณะนี้เอง ก็มีผู้มาขอรับบริการจำนวนมากล้นทะลัก จนบริการแทบไม่ทัน ตนอยากฝากว่าในช่วงนี้ประเทศชาติของเรากำลังเศร้าหนัก ซึ่งตนก็หวังว่าทุกคนจะช่วยกันสามัคคี และก็รักกันเข้าไว้ เป็นกำลังใจให้กันและกัน ตามที่ในหลวงท่านได้สอนให้เราช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เพื่อนำพาให้ประเทศชาติของเราพัฒนา และเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ทางด้านรศ.ดร.วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์ คณบดี คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของคณะวิจิตรศิลป์นั้น ได้มีการสอนเรื่องผ้าอยู่แล้ว ดังนั้นทางคณะจึงได้มีการนำเอาความรู้ที่ได้ มาเปิดให้บริการกับประชาชนในการเปิดโอกาสให้ประชาชน สามารถนำเสื้อผ้ามาย้อมสีดำฟรี เพื่อให้กับผู้ที่ไม่มีเสื้อผ้าสีดำใส่ในโอกาสถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ โดยได้มีการเปิดอาคารปฏิบัติการออกแบบคณะวิจิตรศิลป์เป็นสถานที่ในการเปิดรับผ้าสีอื่นๆมาทำการย้อมดำ โดยได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี

"ซูซี่-สุษิรา" ชวนปชช. ย้อมผ้าฟรี
คณะวิจิตรศิลป์ มช.



ทั้งนี้ทางคณะได้มีการจำกัดจำนวนผ้าท่านละไม่เกิน 3 ชิ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ท่านอื่นๆ ได้มีเสื้อผ้าสีดำใส่ถวายความอาลัยแด่พ่อหลวงของเรา ได้อย่างทั่วถึง ซึ่งในช่วงแรกนี้จะได้ขอเปิดรับผ้าถึงเพียงแค่วันศุกร์ที่ 21 ต.ค.นี้ ในเวลา 16.00 น.เท่านั้น เพื่อที่จะขอเวลาย้อมผ้าที่รับมาให้แล้วเสร็จและส่งคืนได้ทันใช้งาน อีกทั้งราวตากและไม้แขวนเสื้อมีจำนวนจำกัด และหากจะเปิดรับย้อมอีกครั้ง จะแจ้งให้ทราบต่อไป

"ซูซี่-สุษิรา" ชวนปชช. ย้อมผ้าฟรี
คณะวิจิตรศิลป์ มช.



ด้าน นางแพทริเซีย ชีสมัน แน่นหนา ศิลปิน และอาจารย์ประจำสาขาวิชาผ้าไทย คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สีย้อมผ้าเองมีหลายประเภท ซึ่งสีที่ทางคณะวิจิตรศิลป์ใช้ในการเรียนการสอน และนำมาย้อมฟรีให้ประชาชนในวันนี้ นั้นจะปลอดภัยต่อมนุษย์และสัตว์ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะไม่มีสารก่อมะเร็ง ผ่านกฎหมายรับรองทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสีย้อมผ้าที่หาซื้อได้ทั่วไปในท้องตลาดที่มีลักษณะเป็นซองเล็กๆ พกพาสะดวก ส่วนมากยังพบว่า เป็นสีที่มีความอันตรายสูง โดยเฉพาะหากปล่อยให้สีเหล่านั้นหยดและซึมลงดิน หรือถูกปล่อยลงปะปนในแหล่งน้ำธรรมชาติโดยไม่ผ่านการกรองอย่างเป็นระบบ จะสร้างความเสียหายและอันตรายได้ในระยะยาว

"ซูซี่-สุษิรา" ชวนปชช. ย้อมผ้าฟรี
คณะวิจิตรศิลป์ มช.



โดยสีเหล่านี้ หากสัตว์ เช่น ไก่ นก ปลา ในธรรมชาติมากินหรือรับสีดังกล่าวเข้าร่างกาย สารจะคงค้างสะสมอยู่ในร่างกายต่อไป กระทั่งคนไปจับและรับประทานสัตว์ดังกล่าวสารพิษจะทวีความรุนแรงขึ้น 2 เท่า เมื่อเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ มาสะสมก่อโรค โดยเฉพาะมะเร็งต่อไป ดังนั้นเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องมีการให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เนื่องจากสีที่ปลอดภัยค่อนข้างมีราคาสูง หาซื้อยาก ไม่มีแบบขนาดแบ่งขาย ชาวบ้านปกติจึงไม่นิยมใช้ อยากให้รัฐสนับสนุนเรื่องนี้ อาจจะทำเป็นสหกรณ์สำหรับซื้อสีที่ปลอดภัยในชุมชน ซึ่งเป็นวิธีที่ตนและทางมหาวิทยาลัยเคยแนะนำไว้

"ซูซี่-สุษิรา" ชวนปชช. ย้อมผ้าฟรี
คณะวิจิตรศิลป์ มช.


logoline