svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ถวายความอาลัย ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล

16 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงเกษตร นำหน่วยงานในสังกัดประกอบพิธีถวายความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะและประชาชนในพื้นที่ร่วม น้อมถวายความอาลัย ลงนามถวายความลัย ชมภาพการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการก่อสร้างเขื่อนยขุนด่านปราการชล ก่อนปล่อยพันธุ์ปลา 999,999 ตัว พร้อมมอบโคให้เกษตรกรจำนวน 19 ตัว ที่ได้รับการไถ่ชีวิตจากโรงฆ่าที่จังหวัดอยุธยา ในโครงการไถ่ชีวิตโคกระบือของในหลวง
พลเอก ฉัตรชัย บอกว่า วันนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้จัดกิจกรรมเพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เขื่อนขุนด่านปราการชล เพราะเขื่อนแห่งนี้ได้ทำหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่นครนายกและจังหวัดใกล้เคียง โดยพระองค์ได้เสร็จมาตั้งแต่ปี 2532 ในช่วงนั้นพระองค์ได้เห็นว่าพื้นที่แห่งนี้ช่วงฝนตกก็จะมีน้ำมากที่มาจากเขาใหญ่ ขณะที่ช่วงหน้าแล้งพื้นที่แห่งนี้ก็จะแห้งแล้งมาก อีกยังเป็นพื้นที่ดินเปรี้ยว จึงทรงดำริให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการจัดทำเขื่อนแห่งนี้ขึ้น เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2536
เขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ทรงมีพระราชดำริให้จัดสร้างขึ้น และทรงเปิดพร้อมกับโครงการชลประทานอื่น อันเนื่องมาจากพระราชดำริ "น้ำสร้างชีวิต " รวม 5 โครงการ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2555 นับเป็นหนึ่ง ในหลายพันโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ทรงตรากตรำเสด็จเยี่ยมราษฎรในทุกหนทุกแห่ง อยู่ท่ามกลางพสกนิกรของพระองค์ เข้าใจสภาพพื้นที่ และความเป็นอยู่ จากนั้นทรงดำริการพัฒนาที่เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ เป็นการพัฒนาที่มีความยั่งยืน ก่อให้เกิดคุณประโยชน์อย่างใหญ่หลวงต่อปวงชนชาวไทย

logoline