svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กาบแก้วปฏิเสธลักทรัพย์หญิงไก่ ชี้ถูกชวนทำงานไม่ได้เงินกลับได้คดี

25 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย-เหยื่อหญิไก่ชาว สปป.ลาวเข้าพบตำรวจ ยันไม่ได้ลักทรัพย์หญิงไก่ เผยถูกหลอกว่าจะทำบัตรประชาชนให้

เมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม 2559 หลังจาก น.ส.กาบแก้ว อายุ 24 ปี อดีตคนรับใช้นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ ซึ่งถูกนางมณตาแจ้งความในข้อหาลักทรัพย์มูลค่ากว่า 2.9 ล้านบาท แต่เจ้าตัวได้หลบหนีข้ามฝั่ง สปป.ลาว ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ผู้สอบสวนคดีพบว่าอาจจะถูกให้ร้าย ล่าสุด น.ส.กาบแก้ว ได้เดินทางจาก สปป.ลาว มาพบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตามการประสานของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (น.) ที่ขอให้ น.ส.กาบแก้ว มาให้ปากคำโดยมีการนำเงินจากองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม จำนวน 100,000 บาท ไปช่วยประกันตัวในคดีเก่าเพื่อจะได้สอบปากคำและสอบถามข้อมูลประกอบเรื่องราวต่างๆ ขณะที่เคยเกี่ยวข้องกับนางมณตา

กาบแก้วปฏิเสธลักทรัพย์หญิงไก่ ชี้ถูกชวนทำงานไม่ได้เงินกลับได้คดี


ซึ่งทาง พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผบช.น.และคณะได้เดินทางไปพบกับ น.ส.กาบแก้ว ที่ด่าน ตม.เชียงแสน ก่อนจะทำการสอบสวน โดย น.ส.กาบแก้ว ให้ข้อมูลว่า ตนมีภูมิลำเนาเดิมเป็นชาวเมืองหลวงน้ำทา แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว และเมื่อตนอายุได้ราว 18 ปีได้รับการติดต่อให้เข้ามาทำงานที่ประเทศไทยผ่านทางนครเวียงจันทร์และเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยทาง จ.หนองคาย ซึ่งนางไก่บอกว่าจะให้เงินเดือน 6,000-8,000 บาท เพื่อทำงานรับใช้ที่บ้านแต่เมื่อเวลาผ่านไปกลับไม่ได้รับเงิน ตามที่ตกลงเอาไว้ กลับได้รับเงินครั้งละ 500-1,000 บาทเท่านั้น จนทำงานมาได้ 1 ปี ต้องออกไปต่อวีซ่าที่นครเวียงจันทร์ จึงได้เดินทางไปพร้อมกับคนลาวด้วยกันจากนั้นก็ไม่กลับมาประเทศไทยอีก
จากนั้นประมาณ 1 เดือนต่อมา ตนอยากกลับโกรธและได้เดินทางไปหาด้วยดี แต่เมื่อกลับเข้ามาที่ จ.หนองคาย ก็ทราบว่าตนจะถูกจับแล้วเพราะไปลักทรัพย์โดยมีการสอบถามว่าตนนำทรัพย์สินเหล่านั้นไปไว้ที่ไหน ทำให้ตนรู้สึกงงอย่างอย่างมาก และถึงกับร้องไห้ออกมา

กาบแก้วปฏิเสธลักทรัพย์หญิงไก่ ชี้ถูกชวนทำงานไม่ได้เงินกลับได้คดี


น.ส.กาบแก้ว กล่าวอีกว่า ในครั้งแรกนั้นบอกตนว่าจะขอสัญชาติไทยให้ และถ้าได้พาสปอร์ตแล้วก็จะพาไปเที่ยวต่างประเทศ ต่อมาเมื่อตนจะกลับไปอยู่ด้วยเป็นรอบที่ 2 กลับบอกว่าตนไปเอาทรัพย์สินไป และยังมีการข่มขู่ตนให้เลือก 2 ทางคือให้ทำงานกับคุณนายต่อไปหรืออีกทางเลือกคือต้องติดคุก ดังนั้นเมื่อตนทำงานอยู่ด้วยอีก ประมาณ 2 สัปดาห์ จึงได้โอกาสเดินทางกลับ สปป.ลาว และไปอยู่กับแฟนหนุ่มที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงกันข้าม อ.เชียงแสน จนถึงปัจจุบัน

กาบแก้วปฏิเสธลักทรัพย์หญิงไก่ ชี้ถูกชวนทำงานไม่ได้เงินกลับได้คดี


หลังจากที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผบช.น.และคณะได้ทำการสอบปากคำ น.ส.กาบแก้ว เสร็จแล้ว ก็ไม่ได้นำตัวไปสอบปากคำที่กรุงเทพฯ แต่อย่างใด โดยให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้ตามเดิม ซึ่งทาง พล.ต.ท.ศานิตย์ ได้แจ้งต่อ น.ส.กาบแก้ว และแฟนหนุ่มที่ไปด้วยว่าการเดินทางไปพบกับ น.ส.กาบแก้ว ครั้งนี้ ก็เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อให้ 2 คน ส่วนในเรื่องของความเป็นธรรมนั้นถ้าไม่ได้กระทำความผิดก็ไม่ต้องกังวลโดยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วยการให้ข้อมูลตามความเป็นจริง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ยืนยัน จะให้ความเป็นธรรมตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

logoline