svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ล่ามือวางยาเบื่อสุนัข

17 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง บ้านเลขที่99 ม.3ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง หลังจากมีผู้ใช้เฟสบุ๊คที่มีชื่อว่า จิตรา เนียวย้อย โพสต์ภาพสุนัขถูกวางยาเบื่อจนตาย พร้อมกับ ข้อความ ด่าทอคนที่มาวางยางสุนัขจนตาย โดยที่สุนัขไม่ได้ไปทำอะไรให้เลย กระทั่งมีชาวเน็ต เข้าไปแสดงความคิดเห็นต่างๆนาๆ ถึงการกระทำที่โหดเหี้ยมดังกล่าว

โดยเมื่อไปถึงที่บ้านหลังดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้พบกับ นายอารักษ์ สิทธิชัย อายุ28ปี มีอาชีพเป็นแคชเชียร์ อยู่ที่โรงรีสอร์ทแห่งหนึ่งในตัวเมืองตรัง ได้เล่าให้ฟังถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ว่า ที่บ้านของตนเอง ได้เลี้ยงสุนัขไว้2ตัวคือ เจ้าดำ ซึ่งเป็นสุนัขเพศผู้ และเจ้าแดงสุนัขเพศเมีย อายุ ก็ไล่เลี่ยกันประมาณ ปีกว่าๆ โดยเลี้ยงมานานกว่า2ปี แล้ว และเป็นสุนัขคู่ซี้


เป็นคู่เฝ้าบ้านกันมาด้วยกันตั้งแต่ตัวยังเล็กๆ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ตนเองได้สังเกตเห็นเจ้าดำและเจ้าแดงมีอาการซึมเศร้าผิดปกติ พร้อมกับมีน้ำลายฟูมปาก ก็รู้ได้ว่าคงจะถูกวางยาเบื่อ จึงได้นำเอาน้ำมะพร้าวมากรอกปาก เพื่อล้างพิษ จนกระทั่งเช้าตื่นมา เจ้าดำก็ได้ตายลงแล้ว ส่วนเจ้าแดง รอดตายอย่างหวุดหวิด ซึ่งเมื่อเจ้าดำตายลงเจ้าแดง สุนัขคู่ซี้อีกตัว ก็ได้แต่เห่าหอนอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับมีอาการซึมเศร้า และหวาดกลัว เบื่ออาหาร


โดยในวันนี้ สังเกตเห็นได้ว่าเจ้าแดง เหงาหงอยผิดปกติ เพราะขาดคู่ซี้อย่างเจ้าดำไป เพราะที่ผ่านมา สุนัขทั้ง2จะหยอกล้อ เล่นกันตามประสาซึ่งปกติแล้ว สุนัขทั้ง2ตัว ตนเองจะล่ามโซ่ไว้หน้าบ้านที่อยู่ติดกับถนน คาดว่าคงจะมีใครไม่พอใจ ที่เวลามีคนแปลกหน้าผ่านไปผ่านมา แล้วสุนัขที่เลี้ยงไว้ทั้ง2ตัว เกิดเห่าเสียงดัง จนอาจสร้างความรำคาญให้ และนำเอายาเบื่อผสมขนมหรืออาหารเอามาวางให้กิน จนตายดังกล่าว


นายอารักษ์ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า ก่อนหน้านี้ ที่บ้านของตนเคยเลี้ยงสุนัขมาแล้วหลายตัว และต้องมาตายเพราะถูกยาเบื่อมาแล้วถึง2ครั้ง ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่3โดยสุนัขที่เลี้ยงไว้ก็ล่ามโซ่ไว้เป็นอย่างดีไม่เคยออกไปทำร้ายหรือกัดใคร และหากเจ้าแดงสุนัขตัวสุดท้ายที่เลี้ยงไว้นี้เกิดตายขึ้นมาอีก ก็จะไม่เลี้ยงสุนัขต่อไป อยากฝากไปถึงคนร้ายที่ใจคอโหดเหี้ยม ให้คิดสักนิดก่อนจะทำร้ายสุนัข แม้สุนัขจะเป็นสัตว์ แต่ก็มีชีวิตและจิตใจ รู้สึกสงสารเพราะครอบครัวเลี้ยงมานานและมีความผูกพัน


สำหรับโทษกรณีผู้ที่กระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน2ปี หรือปรับไม่เกิน40,000บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ ตาม


พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557ลงวันที่26ธันวาคม2557โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่27ธันวาคม2557เป็นต้นไป ทั้งนี้ พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว มีสาระสำคัญคือ เพื่อคุ้มครองสัตว์มิให้ถูกทารุณกรรม และเจ้าของจะต้องจัดสวัสดิภาพให้สัตว์มีความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับสภาวะของสัตว์แต่ละชนิด พร้อมกำหนดบทลงโทษไว้ดังกล่าว

logoline