svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สอบเอ็นทรานซ์จีนเริ่มแล้ว ใครโกงสอบ เจอคุก 7 ปี

08 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนสอบเอ็นทรานซ์วันแรกเมื่อวานนี้ ท่ามกลางมาตรการเข้มงวดป้องกันการโกง ขณะที่สื่อทางการรายงานว่า นักเรียนที่โกงข้อสอบอาจต้องรับโทษจำคุกถึง 7 ปี

สื่อจีนรายงานเมื่อวันอังคารว่า นักเรียนที่ถูกจับได้ว่าโกงในระหว่างการทำข้อสอบเอ็นทรานซ์ เสี่ยงที่จะต้องรับโทษจำคุกถึง 7 ปี และถูกห้ามเข้าสอบระดับชาติต่างๆ เป็นเวลา 3 ปี ภายใต้กฎหมายอาญาฉบับแก้ไข ซึ่งเจ้าหน้าที่ด้านการศึกษา เชื่อว่า การประกาศมาตรการลงโทษที่หนักหน่วง จะช่วยปกป้องความเป็นธรรมให้แก่การสอบ ที่ถูกมองว่าเป็นส่วนสำคัญของความยุติธรรมในสังคม

กระทรวงศึกษาธิการและตำรวจได้ย้ำเตือนไปยังหน่วยงานของรัฐในท้องถิ่น ให้แก้ปัญหาอย่างจริงจังและใช้มาตรการป้องกันการโกงอย่างเข้มงวด ที่รวมถึงการตั้งจุดตรวจที่มีระบบตรวจจับใบหน้า, ตรวจลายนิ้วมือและอุปกรณ์ตรวจจับโลหะ

การสอบเอ็นทรานซ์ หรือ "เกาเข่า" เข้ามหาวิทยาลัยทั่วประเทศจีน เริ่มเมื่อวานนี้เป็นวันแรกและจะใช้เวลา 2 หรือ 3 วัน ขึ้นอยู่กับภูมิภาค และได้ชื่อว่าเป็นช่วงเวลาที่มีความเครียดสูง จากการที่นักเรียนหลายล้านคนต้องแย่งชิงกันเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยที่มีจำนวนจำกัด และในปีนี้ มีนักเรียนสมัครเข้าสอบแข่งขันถึง 9.4 ล้านคน

ขณะที่บริเวณด้านนอกห้องสอบเนืองแน่นไปด้วยผู้ปกครองที่ไปให้กำลังใจบุตรหลาน สำหรับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยปักกิ่งและมหาวิทยาลัยซิงหัว

ปีนี้ มีนักเรียนเข้าสอบน้อยกว่าปีที่แล้ว 20,000 คน ซึ่งคาดว่าอาจเป็นเพราะนักเรียนหลายร้อยคน หรืออาจจะหลายพันคน เลือกที่จะเดินทางไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศ หรือไม่ก็สอบโดยระบบแอดมิดชั่น.

logoline