svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมสื่อถอดบทเรียน รายงานสด

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้สมาคมนักข่าววิทยุโทรทัศน์ และสภาวิชาชีพข่าววิทยุโทรทัศน์ ได้นัดตัวแทนสถานีโทรทุกช่องเพื่อหารือถึงแนวทางการปฏิบัติงาน หลังจากเกิดกรณีถ่ายทดสด เหตุการณ์ ดร.วันชัย ดนัยตโมนุท ยิงตัวเองจนเสียชีวิต ติดตามจากคุณ กลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจาก สมาคมนักข่าวฯ

โดยก่อนหน้านี้ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ เรียกผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ 5 แห่ง ประกอบด้วย ไทยรัฐทีวี สปริงนิวส์ เนชั่นทีวี ทีเอ็นเอ็น และสถานีดาวเทียมทีนิวส์
ทั้งนี้อาจารย์ด้านสื่อสารมวลชน รวมทั้งจิตแพทย์ ร่วมประชุมเพื่อพิจารณากรณีการนำเสนอภาพความรุนแรงผ่านการถ่ายทอดสดเป็นระยะเวลานานเหตุการณ์ที่อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งหนึ่ง ยิงตัวเองจนเสียชีวิต

สมาคมสื่อถอดบทเรียน รายงานสด


โดยระบุว่า การเรียกมาพบในครั้งนี้ ถือเป็นการเข้าหารือและรับทราบเหตุผลในการนำเสนอเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยวิธีการถ่ายทอดสด โดยยอมรับว่า แม้ปัจจุบันนี้ธุรกิจสื่อจะมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง แต่ก็ควรจะมีการแจ้งขออนุญาตเปลี่ยนแปลงผังรายการก่อน ที่สำคัญการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์ ยังถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ผู้เสียชีวิตด้วย
ขณะเดียวกัน เห็นว่า ผู้ประกาศข่าว ถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ควรจะบรรยายเกินจริง หรือสร้างอารมณ์ร่วมมากเกินไป การนำเสนอ อาจทำได้ในลักษณะของข่าวต้นชั่วโมง นอกจากนี้ ยังเห็นว่า การทำงานของสื่อในวันดังกล่าว เป็นการกีดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

สมาคมสื่อถอดบทเรียน รายงานสด


logoline