svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาเก็บขี้ควายตากแห้งขาย สร้างรายได้ดี จนไม่พอขาย

23 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรอำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก เลี้ยงควาย 45 ตัว สามารถเก็บขี้ควายขาย รายได้ดี หลังจากกระแสการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ชีวภาพมาแรง หลังเปิดประชาคมอาเซียน ขายดีจนแทบไม่มีจะขาย




สื่อข่าวรายงานว่าปัจจุบันการเลี้ยงกระบือ หรือ ควายไทย ของประชาชนในเขต อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ยังมีอยู่จำนวนมาก เพราะเกษตรกรจะได้ประโยชน์หลายอย่าง นอกจากการขายเนื้อ ขายลูกควาย แล้ว ขี้ควาย ก็ยังสามารถขายได้ดี ทำให้มีรายได้สามารถเลี้ยงตัวเองได้เฉลี่ยวันละ 200-500 บาท เลยทีเดียว



นางบุญช่วย เร่ในไพร เกษตรกรที่ประกอบอาชีพทั้งทำนาและเลี้ยงสัตว์ อยู่บ้านเลขที่ 56/2 หมู่ 9 ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ตนได้ซื้อควายมาจาก อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเอามาเลี้ยงไว้จำนวน 45 ตัว วันหนึ่ง จะนำขี้ควาย ออกมาตากแดด อย่างน้อย 2 แดด จนแห้งสนิท ก็จะกวาดเก็บได้ 1017 กระสอบต่อวัน โดยนำบรรจุใส่ถุงปุ๋ยเหลือใช้ ซึ่งจะมีคนมารับซื้อถึงที่บ้าน ขายในราคาส่ง ลูกละ 2530 บาท เพื่อนำไปทำปุ๋ยอัดเม็ด หรือใส่สดๆ หลังจากกระแสความนิยมใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพมาแรง ตั้งแต่เปิดประชาคมอาเซียน ที่มีการรับซื้อแต่พืชผลทางการเกษตรที่ปลอดจากการใช้สารเคมี




การเลี้ยงควายมีต้นทุนต่ำ เช้าขึ้นมาก็จะปล่อยให้ไปกินหญ้าที่ริมคลอง ไม่ต้องซื้ออาหารมาให้กิน เย็นมันจะเดินกลับเข้าคอกเอง มีญาติๆ คอยดูแลอยู่ห่างๆ ขณะที่ช่วงนี้เริ่มมีฝนตกลงมาบ้างแล้ว หญ้าอ่อนๆ ก็มีมากขึ้น แต่เมื่อช่วงที่ประสบภัยแล้ง ตนก็ต้องไปหาซื้อฟางข้าวแห้ง มาให้ควายกินเสริม และยังมีปศุสัตว์อำเภอ มาดูแลอย่างใกล้ชิด คอยแนะนำ หากเกิดโรคระบาดขึ้น แต่ส่วนใหญ่ก็อยู่อย่างเรียบง่าย ขี้ควายที่ได้แต่ละวัน สร้างรายได้โดยรวมแล้ว อยู่ที่ประมาณ 200-500 บาท ต่อวัน ก็ถือว่าอยู่ได้อย่างพอเพียง และเมื่อครบกำหนดก็จะเริ่มแบ่งควายขาย พร้อมๆ กับควายก็ตกลูกใหม่จำนวนมากทุกปี ซึ่งถือว่าเป็นการทดแทนกันกับที่ขายไป บางครั้งจะมีคนมาซื้อไปเพื่อไปเลี้ยงตามโครงการไถ่ชีวิตโคกระบือก็มาก ทำให้ชีวิตไม่ค่อยเดือดร้อน เพราะใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายตามแบบเศรษฐกิจพอเพียงจริงๆ

logoline