svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดตัว "บ้านครูน้อย" ยุติบทบาทครูน้อยของเด็ก

11 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครูน้อยหรือนวลน้อย ทิมกุล เจ้าของบ้านครูน้อย ได้ประกาศปิดบ้านเพราะทนแบกรับค่าใช้จ่ายไม่ไหว โดยจะเปิดบ้านให้เด็กได้เข้ามาเล่นและหยุดการเลี้ยงดูทั้งหมดวันสุดท้ายคือในวันที่ 15 พ.ค. นี้ ไปติดตามเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวของเรา คุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

ครูน้อยหรือนวลน้อย ทิมกุล วัย 74 เจ้าของบ้านครูน้อยภายในซอยราชบูรณะ 26 ประกาศปิดบ้าน หลังแบกรับค่าใช้จ่ายเฉพาะรายเดือนเดือนละเกือบ 2 แสนบาท บวกกับหนี้สินอีกกว่า 8 แสนบาทไม่ไหว และอีกเหตุผลสำคัญคือ ไม่อยากต่อสู้กับคำกล่าวหาจากสังคมที่ว่านำเงินบริจาคมาใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งหลังจากนี้แม้จะมีใครจะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ก็ไม่ขอยื้ออีกต่อไป เพราะรู้ว่าอนาคตยังไงก็ต้องปิดตัวอยู่ดี
วัย 74 ปี กับเส้นทางครูผู้ให้ตลอด 35 ปี ในแต่ละวันครูน้อยต้องมีเงินในกระเป๋า 6 พันบาท เพื่อให้เด็กๆ ไปเรียนหนังสือ รวมทั้งค่าอาหาร แต่ช่วง 5 ปีย้อนหลัง รายได้เข้ามาสมดุลกับรายจ่าย บางวันมีแค่ 1 พันบาท จึงต้องไปกู้เงินนอกระบบ บางก็ลูกชายนำบ้านเข้าจำนองธนาคาร เพื่อมาเป็นค่าใช้จ่ายช่วยแม่ ส่วนรายเดือนต้องจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ อย่างค่าน้ำเดือนที่ผ่านมาเป็น 9 พันบาท แต่ครูน้อยยังไม่มีเงินไปจ่าย การประปาจึงออกหนังสือแจ้งเตือนให้จ่ายภายในวันนี้ แต่ครูน้อยยังไม่มีเงินจ่าย เพราะต้องรอเงินจากการขายทรัพย์สินและบ้านหลังนี้ก่อน
และในของเด็กๆ ครูน้อยยอมรับว่าเป็นห่วงมาก กลัวพวกเขาจะลำบาก จึงอยากขอให้รัฐบาล อย่างกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์หรือ พม. ดูแลเด็กๆ ให้อย่างดี ซึ่งทางกระทรวงได้รับปากจะรับช่วง
เบื้องต้น พม. ได้ลงพื้นที่สำรวจสภาพความเป็นอยู่ของเด็กรายบุคคล พบเด็กอยู่ในความดูแลของครูน้อยทั้งหมด 65 คน ในจำนวนนี้มีคนพิการ 5 ราย หลังจากนั้นจะให้การช่วยเหลือแต่ละครอบครัวตามสภาพความเป็นจริง เช่นให้การสนันสนุนเครื่องอุปโภคภายในครัวเรือน เงินอุดหนุนรายเดือนเดือนละ 2000 บาท

logoline