svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐบาล เตรียมจัดงานฉลองในหลวงครองราชย์ 70 ปี

11 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ทำเนียบรัฐบาล - 10 พ.ค. 59 - พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัฒน์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมครม. ชี้แจงเรื่องการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฉลองสิริราชสมบัติ 70 ปี โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 มิ.ย.59 9 มิ.ย.60 ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจะจัดนิทรรศการ การเจริญทางพระราชไมตรีกับนานาประเทศ ซึ่งเป็นนิทรรศการการแสดงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเสด็จเยือนต่างประเทศ นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทย กลาโหม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมจัดทำจดหมายเหตุ

ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหา 2559 โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค. 59 ซึ่งจะมีกิจกรรมปรับปรุงศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีการปรับปรุงสวนสวนเบญจกิติให้เป็นส่วนป่า สร้างพระพุทธรูปประจำพระชนมพรรษา จัดโครงการเฉลิมพระเกียรติ สร้างสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ ถวายหุ่นจำลอง พิพิธภัณฑ์ ไม้มีค่า และจัดทำจดหมาย
พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมร่วมกัน ในวันที่ 26 พ.ค.59 สำนักนายกรัฐมนตรี จะมีการบรรพชาอุปสมบท พระสงฆ์ 370 รูป ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 มิ.ย.59 มีพิธีตักบาตรของ ครม.และประชาชน บริเวณรอบวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และในวันเดียวกันจะมีการร่วมสวดมนต์พร้อมกันทั้งประเทศในเวลา 09.09 น. โดยกรุงเทพฯ จะจัดที่ท้องสนามหลวง รวมถึงการจัดกิจกรรมถวายพระพรพุทธศาสนา โดยรองนายกฯ จะแยกไปประธานตามสถานที่สำคัญ มีการวางศิลาฤกษ์พิพิธภัณฑ์ไม้มีค่า มีการสร้างเรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์ ในวันที่ 10 มิ.ย. จัดสร้างภาพยนตร์สั้นเรื่อง วาดภาพของแผ่นดิน และการแสดงละครเวที เรื่อง เสียงแห่งความจงรักภักดี โดยนักศึกษาทุกสถาบันทั่วประเทศ และการจัดโครงการเยาวชนอาเซียน เรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ได้มีการตราพระราชทานของงาน โดยจะต้องมีการขออนุญาตก่อน ทั้งนี้ขอให้ประชาชน ห้าง ร้าน หรือบริษัททั่วไป รัฐบาลขอให้ร่วมกันประดับธง เพื่อเฉลิมฉลองปีมหามงคล

logoline