svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าอุดรฯ ประกาศเทศบาลนครอุดรธานี เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว!

07 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกาศเขตภัยพิบัติหลังพายุถล่มเมืองอุดรธานี เสียหายกว่า 760 หลังคาเรือน รวมทั้งอาคารสำนักงานหลายแห่งทำให้ไฟฟ้าดับทั้งเมือง

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมบ้านพักผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานี นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราการ จ.อุดรธานี เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์พายุฤดูร้อน พัดถล่มเมืองอุดรธานีช่วงเย็นต่อคืนวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ครอบคลุมพื้นที่ 9 อำเภอ เบื้องต้นสำรวจบ้านเรือนเสียหาย 760 หลังคาเรือน โดยรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นในเขต ทน.อุดรธานี โดย ผวจ.อุดรธานี ประกาศให้เขต ทน.อุดรธานี เป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติแล้ว

ผู้ว่าอุดรฯ ประกาศเทศบาลนครอุดรธานี เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว!


นายไพบูลย์ ไกรสีห์ ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาอุดรธานี กล่าวว่า พายุที่เกิดขึ้นวัดความเร็วลม ได้ที่สถานีตรจอากาศอุดรธานีเพียง 47 น็อต หรือราว 90 กม./ชม. ซึ่งไม่ทำให้เกิดความเสียหาย แต่บริเวณที่มีความเสียหาย เกิดกับอาคารสูงเช่น อาคาร อบจ.อุดรธานี และ รพ.ศูนย์อุดรธานี มีลักษณะกระจกระเบิด นักวิชาการระบุว่า อาจจะเป็นพายุงวงช้างแต่ไม่สังเกตเห็น ทั้งนี้พายุช่วงต่อฤดูยังคงเกิดขึ้นอยู่ ไปจนถึงเริ่มฤดูฝนต่ออีกสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนี้
นายเจด็จ วิศรี ผอ.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 อุดรธานี กล่าวว่า สาเหตุกระแสไฟฟ้าดับเกือบเต็มพื้น จุดสำคัญที่สุดคือสายส่งไฟฟ้าจุดหลักขนาด 115 เควี บริเวณหน้า รพ.หมอไพโรจน์ ถูกป้ายโฆษณาปลิวมาตัดขาด ทำให้สถานีไฟฟ้าย่อยทำงานไม่ได้ 4 แห่ง ต้องไปใช้สถานีไฟฟ้าบ้านผือ และกุมภวาปี แม้จะเชื่อมสายส่งได้แต่ก็ยังงานมาได้ ต้องไปแก้ไขจุดที่มีปัญหาจุดอื่นๆ ที่กระจายอยู่ในพื้นที่ โดยแก้ไขจากเบา-กลาง-หนัก เน้นที่โรงพยาบาลต้องได้ก่อน จุดที่หนักต้องมาดำเนินการใช้ช่วงเช้า

ผู้ว่าอุดรฯ ประกาศเทศบาลนครอุดรธานี เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว!


กฟภ.ได้ส่งทีมงานจาก กทม.,เลย,หนองคาย และอุดรธานี รวม 16 ทีมใหญ่กว่า 200 ชีวิตเข้าพื้นที่ตั้งวันนี้ ในจุดที่ปัญหาใหญ่ๆ เสาไฟฟ้าแรงสูงล้ม 70 ต้น แรงต่ำ 10 ต้น อาทิ แยกหมอไพโรจน์,หน้าทูลโปรพลัส,หน้าตึกคอม,โกบอลเฮ้าส์,สี่แยกคอกม้า และ ให้สามารถเชื่อมกระแสไฟฟ้าชั่วคราวให้ได้ก่อน โดยคืนนี้ยังมีพื้นที่ไม่มีไฟฟ้า 5 เปอร์เซ็นต์ และจะได้คืนมาทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ จากนั้น กฟภ.จะเจ้าดำเนินการให้แบบถาวร
นายกิตติกร ทีฆธนานนท์ รองนายก ทน.อุดรธานี กล่าวว่า ได้ทำการตัดต้นไม้-เสาไฟฟ้าที่ล้ม และเศษวัสดุ บนถนนสายหลักหมดแล้ว ขณะนี้ได้จัดชุดให้ความช่วยเหลือ 80 ทีม ไปช่วยเหลือในพื้นที่ชาวบ้าน หรือภาคเอกชนที่ร้องขอทางสายด่วน 199 ตามลำดับความสำคัญ ซึ่งยังมีป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ของเอกชนรับปากจะจัดการเอง ส่วนประชาชนที่เดือดร้อนมาลงทะเบียนที่ศูนย์เฉพาะกิจเยียวยาผู้ประสบเหตุวาตภัยมาลงทะเบียนแล้ว 332 หลัง คาดว่าจะมีมากถึง 500 หลัง โดยจะทยอยส่งวัสดุได้ในวันพรุ่งนี้
นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี กล่าวว่า ภายในอาคาร อบจ.อุดรธานี ชั้น 1-3-5-6-7 ได้รับความเสียหายมาก โดยผนังที่เป็นอิฐมวลเบา หรือกระจกโครงอลูมีเนียม จะมีสภาพพังเสียหาย ลมพายุพัดเข้ามาภายใน ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย ลมแรงมากในระดับที่พัดโต๊ะขนาดใหญ่ ถูกพัดไปอีกด้านของห้อง

ผู้ว่าอุดรฯ ประกาศเทศบาลนครอุดรธานี เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว!


นายรัชโยธิน มีพันลม ผอ.สนง.คกก.กำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย( คปภ.) จ.อุดรธานี กล่าวว่า มีผู้ทำประกันมาแจ้งรถยนต์มาแจ้ง รถยนต์ได้รับความเสียหาย 40 กว่าคัน จากป้ายโฆษณา หลังคา และกิ่งไม้ และมีผู้ทำประกันภัยอาคาร มาแจ้งให้ตรวจสอบรับความช่วยเหลือ บ้านพักและอาคารพาณิชย์เสียหายเช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องป้ายโฆษณา ซึ่งป้ายเกือบทั้งหมดไม่เคยทำประกันภัย สำหรับบุคคลที่สามที่ถูกกระทบเลย ทางราชการน่าจะกำหนดให้ด้วย เพราะจำนวนป้ายโฆษณามีมากขึ้น เมื่อเกิดเหตุจะได้มีผู้รับผิดชอบ
นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราการ จ.อุดรธานี กล่าวว่า ขอบคุณชาวอุดรธานีที่อดทน ไม่มีเสียงบ่นด่าจากเหตุที่เกิดขึ้น เพราะคงรู้ว่าเจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลืออยู่ และทุกฝ่ายก็ทำงานกันเต็มที่ตลอดคืน ปัญหาและอุปสรรคที่เราต้องปรับปรุง ให้มีความพร้อมเมื่อเกิดไฟดับทั้งหมด ระบบการสื่อสารอื่นจะต้องมีสำรอง ทำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ไม่รู้ว่าไฟฟ้าจะมาตอนไหน ซึ่งจะต้องเตรียมพร้อมมากขึ้น ขณะที่ตนเองมีคำสั่งให้ หน่วยงานรับผิดชอบตรวจสอบป้ายโฆษณาที่พังเสียหาย ว่าได้รับอนุญาต และสร้างตามแบบหรือไม่....ทั้งนี้พายุฝนได้สร้างความเสียหายครอบคลุม 7 อำเภอ อ.เมือง หนองหาน ทุ่งฝน น้ำโสม หนองวัวซอ ไชยวาน และกู่แก้ว มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย เป็นผู้ป่วยในของ รพ.อุดรธานี 2 ราย และพนักงานศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน 1 ราย
พายุได้พักสิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า ฟังเสียหายไปหลายจุด ทน.อุดรธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัครออกช่วยเหลือ สามารถนำต้นไม้ กิ่งไม้ สิ่งปลูกสร้าง ออกจากผิวการจราจรตั้งแต่คืนที่ผ่านมา และเช้านี้จะจัดการสาวนที่เหลือ ส่วนไฟฟ้าได้รับความเสียหายทั้งแรกต่ำ-แรงสูง และเกิดขึ้นในหลายจุด กฟภ.ได้ระดมซ่อมแซมตลอดทั้งคนจนเช้าที่ผ่านมา จ่ายกระแสไฟฟ้าได้รวม 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ โดยวันนี้เป็นได้ระดมช่าง 10 ทีมจากสถานีไฟฟ้ารอบๆ มาซ่อมในจุดสำคัญให้ทันก่อนคืนนี้ โดยช่วงการซ่อมอาจจะต้องดับไฟฟ้าบ้างช่วง

ผู้ว่าอุดรฯ ประกาศเทศบาลนครอุดรธานี เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว!


และยังได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่ ทน.อุดรธานี หลังจากเก็บเศษวัสดุก่อสร้าง ที่กีดขวางการจราจรออกเมื่อคืน วันนี้จะระดมเก็บริมถนน จนเข้าไปในตัวบ้านประชาชน หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ติดต่อมาทที่หมายเลขโทรศัพท์ 199 หรือ 042-244877 และผู้ที่บ้านเรือนพังเสียหาย สามารถมาแจ้งลงทะเบียนผู้ประสบภัยที่ชั้น 1 อาคาร ทน.อุดรธานี เพื่อรับความช่วยเหลือตามระเบียบ นอกจากนี้ยังสั่งให้ร่วมกับโยธาธิการจังหวัด ตรวจสอบป้ายโฆษณาว่าได้รับอนุญาต หรือสร้างถูกแบบหรือไม่ เพื่อหาทางแก้ไข
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ความเสียหายที่ได้รับผลกระทบรุนแรง อาทิ เสาไฟฟ้า 3 ต้นทางเข้าสนามบินนานาชาติอุดรธานี หักโค่นลงทำให้สนามบินฯต้องใช้เครื่องปั่นไฟสำรอง ให้เครื่องบินขึ้นลงได้ แต่ไม่สามารถเปิดเครื่องปรับอากาศได้ , ตึกคอมแลนด์มาร์ค ถ.อุดรดุษฎี ป้ายโฆษณาพังทับหม้อแปลงไฟฟ้า กฟภ.ต้องนำเครื่องปั้นไฟฟ้า 500 และ 300 กิโลวัตต์ มาชั้นช่วยย่านเศรษฐกิจ , เสาไฟฟ้าตั้งแต่ตลาดรังษิณา-โลตัส ถนนรองเมืองหักโค่นระยะกว่า 300 เมตร จะทำการซ่อมแซมในวันนี้ , เสาส่งสัญญาณสถานีวิทยุกระจายเสียง 1ปณ.ของ กสทช.หักพังทับอาคารและรถยนต์ และยังมีป้ายโฆษณาเอกชนพังที่ ร้านเคเอฟซี.ศูนย์การค้ายูดีทาว์น , ป้ายโฆษณาศูนย์จำหน่ายวัสดีก่อสร้าง ไทวัสดุ และโกบอลเฮ้าส์ ถนนรอบเมือง

logoline