svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ทัศนะ "ซิโก้" ต่อ "เลสเตอร์ ซิตี้" สิ่งที่นักบอลไทยควรเรียนรู้จาก"จิ้งจอกสยาม"

07 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กุนซือใหญ่ฟุตบอลทีมชาติไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับคุณเกี๊ยง นันทขว้าง สิรสุนทร ถึงทัศนะต่อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ทีมแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำฤดูกาล 2015-16 และสิ่งที่ควรเรียนรู้ในการทำทีมจิ้งจอกสยาม เพื่อนำมาใช้กับทีมชาติไทย


ในโอกาสที่ ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ และมีตำแหน่งแบรนด์แอมบาสเดอร์ของสโมสร เลสเตอร์ ซิตี ได้ร่วมคณะเดินทางไปชมบรรยากาศฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับทีม เลสเตอร์ ซิตี นัดเปิดรัวคิง พาวเวอรื สเตเดียมพบกับเอฟเวอร์ตัน วันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคม 2559นี้
นันทขว้าง สิรสุนทร ได้สัมภาษณ์ต่อ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ถึงทัศนะที่มีต่อทีมเลสเตอร์ ซิตี้ว่า "ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับเลสเตอร์ ซิตี้ ที่สามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก สมัยแรก สิ่งที่เราเห็นจากเลสเตอร์ ซิตี้ คือทีมเวิร์ค เพราะว่าตลอดทั้งฤดูกาล 2015-16 ที่ผ่านมา ในการเจอทุกๆทีม พวกเขาคือไม่ใช่ทีมเต็ง แต่เป็นทีมที่เป้นต่อ แต่ก็สามารถเก็บ 3 แต้มได้อย่างง่ายดาย ทุกคนในทีมก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นทีมที่เล็กๆทีมทีมหนึ่งไม่ได้ใช้เม็ดเงิน แต่สามารถดึงศักยภาพนักเตะ และรานิเอรีก็เข้ามาในช่วงรอยต่อ ซึ่งการที่ผู้จัดการทีมชาวอิตาเลียนสามารถดึงจุดนี้ออกมาได้ ต้องมีประสบการณ์ และมีจิตวิทยาสูง สิ่งที่เราเรียนรู้จากเลสเตอร์คือเงินไม่สามารถซื้อความสำเร็จได้ ฉะนั้นนักเตะเองก็มีส่วนในความสำเร็จครั้งนี้"
คุณเกี๊ยง นักนทขว้างถามต่อว่าจริงๆแล้วทุนนิยมไม่ได้เป็นคำตอบของฟุตบอลเสมอไป "จริงๆแล้วเป็นต้นแบบของฟุตบอลสโมสรทั่วโลกเลยนะครับ ก็ไม่ใช่แค่สโมสรฟุตบอลไทยที่ดู ผมคิดว่าการตื่นตัวหรือการเปลี่ยนแปลง เป็น Role Model ซึ่งจริงๆแล้วการได้นักเตะที่มีคสามสามารถแต่ละตำแหน่งที่พร้อมลงทำหน้าที่ คิดว่าความสำเร็จก็มาได้เช่นเดียวกัน ในสโมสรใหญ่ที่มีผู้เล่นสตาร์อยู่ในทีมก็ไม่สามารถพาทีมประสบความสำเร็จได้เช่นกัน"

ทัศนะ "ซิโก้" ต่อ "เลสเตอร์ ซิตี้" สิ่งที่นักบอลไทยควรเรียนรู้จาก"จิ้งจอกสยาม"


ต่อมาได้ถามซิโก้ต่อว่าถ้าจะให้เลือกผู้เล่นคนใดสักคนในเลสเเตอร์ ซิตี้ มาเสริมตัว อยากจะเลือกใครมากที่สุด ก็ได้กล่าวว่า "จริงๆแล้วอยากได้ทั้ง 11 คนเลย(หัวเราะ) ถ้าให้เลือกขอเป็นเอ็นโกโล ก็องเต้ มิดฟิลด์ร่างเล็ก เพราะว่าเราเปรียบเทียบกับนักเตะไทย ก็อยากได้นักเตะที่แกร่ง มีพลัง ถ้ารามองนักเตะทั่วโลก เขาบอกว่าเล็กใหญ่ไม่สำคัญ แต่ขอให้แกร่งเป็นพอ ฉะนั้นก็องเต้ ถือเป็นนักเตะต้นแบบที่นักบอลไทยควรเอาเป็นแบบอย่าง สามารถมีพลังเล่นบนสนามได้ตลอด 90 นาที"
"มิดฟิลด์ตัวรับที่ตัวเล็กก้ไม่มีความจำเป็นเช่นกัน จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ก้ไม่ได้ตัวใหญ่ สูงประมาณ 158 เซนติเมตร ฉะนั้นถ้าเราสร้างนักเตะให้แกร่ง"
นอกจากนี้ "ซิโก้" ยังได้พูดถึงสิ่งที่ควรปรับสำหรับสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ แชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษซีซั่นล่าสุด จะต้องเตรียมตัวไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ในฤดูกาลหน้าอย่างไรว่า "ผมคิดว่าทางทีมผู้บริหารคงจะมีเตรียมอะไรไว้บ้างแล้ว แต่ผมคิดว่าตลอด 1 ฤดูกาลที่ผ่านมาเลสเตอร์มีความโชคดีอยู่คือนักเตะไม่ค่อยบาดเจ็บ และมีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นที่มีแต่หน้าเดิมๆ แต่การเล่นรายการฟุตบอลถ้วยจะต้องมีการเสริมทัพ เพราะสมรรถภาพร่างกายจะต้องมีการถดถอยลงบ้าง เนื่องจากการเดินทาง จำนวนเกมการแข่งขันที่มากขึ้น ฉะนั้นจะต้องการเสริมตัวในการเปลี่ยนตัวผู้เล่นในแต่ละเกมอีกด้วยเช่นกัน"

logoline