svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมสุขภาพจิต ชี้ดื่มสุรา สาเหตุสำคัญทำให้คดีเพิ่มขึ้น

07 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสุขภาพจิต ชี้ปัญหาดื่มสุราเป็นสาเหตุหนึ่งทำให้คดีอาญาพุ่ง แนะลด ละ เลิก เหล้า พร้อมยึดหลัก "3 ไม่" ห่างไกลความรุนแรง

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข บอกว่า จากการเก็บข้อมูลสถานการณ์ข่าวความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคม สุราเป็นอีกหนึ่งปัจจัยกระตุ้นนำไปสู่การทะเลาะวิวาททำร้ายร่างกายกันจนเสียชีวิต พบว่า ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ปรากฏเป็นข่าวไม่น้อยกว่า 10 รายต่อเดือน สอดคล้องกับรายงานการรับแจ้งเหตุของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับฐานความผิดคดีอาญา ในปีงบประมาณ 2558 ที่พบว่า คดีอาญาที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ได้แก่ การทำร้ายร่างกาย ทำร้ายผู้อื่นถึงแก่ความตาย ข่มขืน ลักทรัพย์และชิงทรัพย์
ด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต บอกว่า จากการสำรวจระบาดวิทยาสุขภาพจิตของคนไทยระดับชาติ ปี 2556 เพื่อศึกษาความชุกและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับโรคทางจิตเวช ปัญหาสุขภาพจิต สารเสพติด และการเข้าถึงบริการของคนไทย พบ คนไทยมีปัญหาจากการใช้สุรา ถึงร้อยละ18 หรือประมาณ 9.3 ล้านคน การลด ละ เลิก หรือไม่ดื่มเลย จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันตัวเองในระยะยาวไม่ให้เป็นทั้งผู้เสียหายและผู้กระทำผิด
เมื่อต้องเผชิญกับผู้ดื่มสุรา หากเลี่ยงไม่เข้าใกล้บุคคลนั้นก็ควรเลี่ยง แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ให้ปฏิบัติ 3 ไม่ คือ ไม่นิ่งนอนใจ โทรศัพท์แจ้งตำรวจ หากพบว่า มีอาวุธอยู่กับตัวของผู้เมาสุราหรือบริเวณใกล้เคียง ไม่สร้างบรรยากาศ ข่มขู่ ตำหนิ หรือกดดัน ไม่ยิ้มเยาะหรือหัวเราะ ไม่โต้แย้งหรือท้าทาย หรือตะโกนใส่ เพราะจะยิ่งเพิ่มความโกรธและหงุดหงิดให้เขามากขึ้น ควรยุติการสนทนา ที่สำคัญไม่ใช้กำลังยุติความรุนแรง เว้นแต่จะกระทำไปเพื่อป้องกันตัวตามเหตุผลที่สมควร

logoline