svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนจะเป็นมหาอำนาจฟุตบอลโลก

12 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเผยยุทธศาสตร์ส่งเสริมให้ประชาชน 50 ล้านคน กลายเป็นนักเตะ รวมทั้งสร้างศูนย์ฝึกและสนามฟุตบอลเพื่อการเป็นมหาอำนาจฟุตบอลภายในปี 2050

จีนเผยยุทธศาสตร์ของการเป็น "มหาอำนาจฟุตบอลโลก" ภายในปี 2050 ด้วยแผนการส่งเสริมให้ประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ 50 ล้านคน กลายเป็นนักเตะภายในปี 2020 รวมถึงการมีศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลอย่างน้อย 20,000 แห่ง และสนามแข่งขันอีก 70,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในระยะเวลาเดียวกัน
แม้ว่าจีนสามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก แต่ในฟุตบอลโลก จีนกลับทำได้แค่ผ่านเข้าสู่รอบแรกในศึกฟุตบอลโลก 2002 เท่านั้น และปัจจุบันทีมฟุตบอลชายของจีนอยู่ในอันดับที่ 81 จากทั้งหมด 204 ประเทศจากการจัดอันดับของฟีฟ่า ซึ่งต่ำกว่าประเทศขนาดเล็กกว่า อย่าง เฮติ, ปานามาและเบนิน
ยุทธศาสตร์นี้ ถูกเผยแพร่เป็นภาษาจีนเมื่อวันจันทร์ โดยคณะกรรมการการปฏิรูปและการพัฒนาแห่งชาติ, สมาคมฟุตบอลจีน, สำนักงานการกีฬาและกระทรวงศึกษาธิการ โดยตั้งเป้าส่งเสริมให้ประชาชนจีนนิยมเล่นและชมการแข่งขันฟุตบอลให้มากขึ้น ส่วนแผนระยะยาว ตั้งเป้าให้มีสนามฟุตบอล 1 แห่ง ต่อประชากร 10,000 คน ภายในปี 2030 และเมื่อถึงเวลานั้น ทีมฟุตบอลชายชุดทีมชาติของจีนควรอยู่ในระดับแนวหน้าของเอเชีย ส่วนทีมฟุตบอลหญิงชุดทีมชาติก็ควรอยู่ในแนวหน้าของโลก
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ชื่อว่าเป็นผู้คลั่งไคล้กีฬาฟุตบอลมาตั้งแต่เด็ก ทั้งยังเรียกร้องให้ปรับปรุงการศึกษาด้านฟุตบอลให้แก่เด็กๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานการเล่นกีฬาที่มีคนดูมากที่สุดในประเทศชนิดนี้และเคยบอกด้วยว่า เขาต้องการจะให้จีนเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกภายใน 15 ปี

logoline