svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ชาวเบลเยียม" ข้อตกลงเชงเกน

27 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเบลเยียมในกรุงบรัสเซลส์ หารือกันว่า ควรมีการเปลี่ยนแปลงความตกลงเชงเก้นเพื่อเข้มงวดกวดขันเรื่องความมั่นคงมากขึ้นหรือไม่ หลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 ราย ในเมืองหลวง


การหารือเรื่องนี้ มุ่งเรื่องที่ว่าสหภาพยุโรป หรืออียู ควรคงความตกลงเชงเก้นไว้หรือไม่ ซึ่งความตกลงนี้ ให้สิทธิ์ผู้ถือวีซ่าเชงเก้นทุกคนเดินทางภายในอียูได้อย่างเสรี หลังมีการเปิดเผยว่าหนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตายในกรุงบรัสเซลส์ ประกอบเสื้อกั๊กติดระเบิดที่ใช้โจมตีกรุงปารีสเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาในยุโรป
ขณะที่ประชาชนบางส่วนเชื่อว่า ความตกลงเชงเก้นควรมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อเพิ่มการรักษาความมั่นคง โดยชาวยุโรปจำนวนมากกำลังเรียกร้องให้มีการควบคุมชายแดนรอบ ๆ ยุโรปเข้มงวดมากขึ้น
ประชาชนบางส่วนบอกว่า เหตุก่อการร้ายส่งผลกระทบต่อชีวิตของชาวยุโรป แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนความตกลงเชงเก้นที่มีมานานหลายสิบปี
ทั้งนี้ ประชาชนอย่างน้อย 34 ราย เสียชีวิต และบาดเจ็บอีก 170 คน ในเหตุโจมตีสนามบินซาเวนเท่ม และสถานีรถไฟใต้ดินมัลบีคในกรุงบรัสเซลส์ โดยกลุ่มรัฐอิสลามหรือ ไอเอส ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุก่อการร้ายนี้
เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่แล้ว เป็นการก่อการร้ายครั้งที่สามในยุโรปในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว ที่สำนักงานนิตยสารชาลี เอ็บโด ในกรุงปารีส ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10 ราย และครั้งที่สองเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนในกรุงปารีสเช่นกัน โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 130 ราย

logoline