svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ขู่เกิดจลาจล ถ้าพรรครีพับลิกันไม่ส่งชิงเก้าอี้ ปธน.

17 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ ขู่ว่า ถ้าไม่ได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลีกัน ไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ 2016 จะเกิดจลาจล หลังรีพับลีกันบางคนส่งสัญญาณจะเลือกคนอื่น

โดนัล ทรัมป์ บอกว่า ถ้าเขาไม่ได้เป็นตัวแทนรีพับลิกัน ไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเกิดการจลาจลจากกลุ่มผู้สนับสนุนเขา หลังจากเขากวาดชัยชนะมาอย่างท่วมท้นในการเลือกตั้งขั้นต้น เพียงแต่พ่ายแพ้ในรัฐโอไฮโอที่เป็นรัฐสำคัญ ขณะที่สมาชิกรีพับลิกันบางคน ส่งสัญญาณว่าอาจมีการเปิดประชุมเพื่อเลือกตัวแทนพรรค โดยคนที่จะเลือกคือเจ้าหน้าที่ของพรรคเท่านั้น และบุคคลนี้ก็จะได้เป็นตัวแทนพรรคทันที ถ้าทรัมป์รวบรวมจำนวนผู้แทนพรรคไม่ถึง 1,237 คน
หลังจากการหยั่งเสียงเลือกตั้งขั้นต้น ที่นำมาซึ่งความแตกแยกมากที่สุดในสหรัฐ ในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ ทำลายทุกกฎกติกามารยาท และกระตุ้นให้เกิดความไม่พอใจในหลายเขตเลือกตั้ง ทำให้ไม่สามารถแน่ใจได้ว่า ทรัมป์จะสามารถรวมความเป็นปึกแผ่นภายในพรรคในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันในเมืองคลีฟแลนด์ เดือนกรกฎาคมนี้ได้หรือไม่

"ทรัมป์" ขู่เกิดจลาจล ถ้าพรรครีพับลิกันไม่ส่งชิงเก้าอี้ ปธน.


แต่เขาให้สัมภาษณ์ CNN ว่า เขาเป็นตัวแทนอันยิ่งใหญ่ของผู้คนนับล้านในอเมริกา และถ้าเสียงของคนเหล่านี้ถูกปฏิเสธ เขาคิดว่าจะต้องเกิดปัญหาใหญ่ที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว
ทรัมป์ สามารถรวบรวมคะแนนเสียงจากคณะผู้แทนพรรคได้แล้วอย่างน้อย 646 เสียง ซึ่งขาดอีกประมาณ 400 กว่าเสียง จึงจะได้ครบ 1,237 เสียง เพื่อรับประกันว่า เขาจะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อสู้ศึกชิงทำเนียบขาว ขณะที่คู่แข่งอีก 2 คน คือ เท็ด ครูซ มี 397 เสียง และจอห์น เคซิค มี 142 เสียง

logoline