svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คลิปสัมภาษณ์ : “พะจุณณ์”ชี้ไลน์พาดพิง“พล.อ.”อยากจบให้เร็วที่สุด

27 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ร.อ. พะจุณณ์ ตามประทีป ให้สัมภาษณ์เก็บตกจากเนชั่น บอกส่งไลน์ต่อเพราะต้องการให้หาข้อเท็จจริง ให้กับกลุ่มเพื่อนนายทหารและตำรวจ ตรวจสอบต่อว่า เป็นความตั้งใจส่งไลน์ต่อ ซื้อขายตำแหน่งข้าราชการตำรวจ มีจริงไหมและเป็นใครเปิดรับซื้อขาย ตำแหน่ง' แต่น่าเสียดายที่ ตำรวจกลับเงียบ และกลับมาสอบคนส่งไลน์ ถึงขั้นได้ยินว่า 'เอาให้ตาย''ขอยืนยันว่าผมไม่กลัว'

พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป ให้สัมภาษณ์แบบคำต่อคำในรายการเก็บตกจากเนชั่น ทางสถานีโทรทัศน์ เนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ชี้แจงเรื่องราวเกี่ยวกับการส่งไลน์ที่มีข้อความพาดพิงถึง พล.อ.นอกราชการ คนหนึ่งว่าเรียกรับผลประโยชน์จากการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ จนเป็นสาเหตุให้ตัวเขาถูกสำนักงานตำรวจแห่งชาติแจ้งข้อกล่าวหาและออกหมายเรียกไปให้ปากคำในวันที่ 10 มีนาคมนี้
เรื่องต้นตอของไลนที่ว่านั้น ผมไม่ทราบครับ คงอยู่ในกลุ่มเพื่อนผม เพราะผมมีเพื่อนอยู่ในไลน์ประมาณ 500 คน เขาก็ส่งไลน์มาให้ผม มีข้อความอย่างนี้ แต่ก็ไม่รู้ว่า พล.อ.ที่ว่าคือใคร ก็เลยส่งไลน์ไปถามในกลุ่มตำรวจ เพราะผมเคยเป็นประธานปฏิรูปตำรวจ ซึ่งในคณะนี้มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยกับผู้ที่ไม่เห็นด้วยการปฏิรูปตำรวจ ภาคที่ไม่เห็นด้วยก็มาจากพวกที่เป็นตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ผมส่งไลน์นี้ ผมตั้งใจ เพราะอยากรู้ว่าการซื้อขายตำแหน่งที่ว่านั้นเป็นจริงหรือไม่ และเป็นใครกัน พวกที่เป็นตำรวจด้วยกันน่าจะรู้ดีกว่าผม แต่เอาเข้าจริงกลับมาเล่นงานผม ทั้งที่ผมไม่ใช่ต้นทาง หรือคนเขียนข้อความในไลน์
ผมเป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนปฏิรูปเรื่องการปราบปรามการทุจริต และในกลุ่มเพื่อนผมมีการรวมกลุ่มกันเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงเรื่องการทุจริต คอรัปชั่น เพื่อเสนอท่านนายกฯ พอเรื่องนี้มาผมก็พยา่ยามแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อเสนอท่านนายกเหมือนกัน แต่ไม่ได้มีเจตนาจะแฉพฤติกรรมของพล.อ.อะไรนั่น เพียงแต่อยากรู้ว่าคนนี้เป็นใคร และเป็นจริงหรือไม่ ผมคุยกับเพื่อนผมรุ่นเดียวกันซึ่งสนิทกับท่านนายกฯมาก ผมบอกว่านี่ไม่ใช่ไลน์ของผมนะ เป็นไลน์ที่เขาส่งมา เป็นไลน์ที่อยู่ตามท้องตลาด คนเขามองเราอย่างนี้ ลองหาข้อมูลดูหน่อย

คลิปสัมภาษณ์ : “พะจุณณ์”ชี้ไลน์พาดพิง“พล.อ.”อยากจบให้เร็วที่สุด


ผมยืนยันว่าในไลน์ไม่มีการพูดถึงตำแหน่งคนในรัฐบาล มีแต่พูดถึงตำแหน่งนอกราชการบางคน เขาเขียนกันมาอย่างนี้ และผมไม่ต้องไปเคลียร์อะไรกับใคร ถ้าเป็นคนที่ตำรวจวบอกว่าเป็นคนนี้ ผมไม่เคลียร์ เขาเป็นรุ่นพี่ผม ผมเคยทำงานให้เขาตั้งหลายเรื่องด้วย น้องชายผมเป็นนายทหารก็เคยทำงานสำคัฐ ๆ รับใช้เขา แต่ทุกอย่างก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ผมต้องรักษาเกียรติยศผม รักษาเกียรติยยศกองทัพเรือ ถ้าตำรวจจะมาตัดวรรคตอนว่า ข้อความพวกนั้นทำให้พวกเขาเสียหาย ผมบอกว่าไปดูสิ มีหนังสือที่เขียนถึงการทุจริตของตำรวจ มีมากมาย ก็ไปจับสิ มาเกี่ยวอะไรกับผม
เรื่องนี้ไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างตำรวจกับทหาร ผมอยากให้เรื่องนี้จบเร็วที่สุด เพราะเวลานี้เป็นเวลาที่ผมและพวกผม พวกที่ปฏิวัติกันมา ต่อสู้กับระบอบทักษิณ ไม่ใช่มาต่อสู้กันเอง ผมอ่านหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์วันนี้แล้วไม่สบายใจ จะกลายเป็นแบ่งค่ายแบ่งพวกกันไปหมด เสียผู้หลักผู้ใหญ่เขาหมด เรียกผมไปสอบเร็ว ๆ เลย วันที่ 10 มี.ค.มันนานไป เรียกผมไปเร็ว ๆ เลย ปัญหาจะได้จบ
ที่ผ่านมาผมทำรายงานเกี่ยวกับการตรวจสอบการทุจริตส่งไปให้ท่านนายกฯหลายเรื่อง และเรื่องตำรวจก็เป็นเรื่องที่ผมสนใจเรื่องหนึ่ง ซึ่งผมในฐานะทีทำงานปราบปรามการทุจริต ก็ยิ่งต้องสนใจเรื่องพวกนี้ ถ้าผมไม่ทำ ผมจะไปรับเงินเดือนที่รัฐสภาได้อย่างไร พรุ่งนี้(28ก.พ.) สภาจะเชิญผมไปออกรายการทีวีเรื่องการปราบปรามทุจริตคอรัปชั่น คอยฟังดูสิ มีหลายเรื่อง เป็นเรื่องที่รัฐไม่ควรเสีย แต่มีคนทำให้รัฐต้องเสียเป็นต้น
ความจริงเรื่องนี้ผมไม่ได้เป็นคนเปิดเผยเลยนะ แต่ตำรวจต่างหากที่เปิดเผยออกมามากที่สุด ผมถามไปน้อยที่สุดแล้ว เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ได้ตั้งใจจะให้กระทบใคร แล้วเรื่องมันก็นานตั้งสองสามสัปดาห์แล้ว แทนที่จะไปตรวจสอบว่าเป็นจริงหรือเปล่า กลับมาตรวจสอบว่าคนส่งไลน์มันผิดหรือเปล่า

logoline