svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สัปเหร่อ ทำบุญให้ลูกเทพ

23 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางสวง ขันทิพย์ หรือป้าเตือน อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 306/17 ถ.พุทธบูชา ต.ในเมือง อ.เมืองจ.พิษณุโลก สัปเหร่อหญิงหนึ่งเดียวในจังหวัดพิษณุโลก ทำหน้าที่เป็นสัปเหร่ออยู่วัดท่ามะปรางมาตั้งแต่ปี 2537 ได้จัดพิธีไหว้เมรุเผาศพ ณ บริเวณหน้าเมรุวัดท่ามะปราง อำเภอเมืองพิษณุโลก ร่วมด้วยเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยข่าวภาพเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณผู้ล่วงลับที่ไม่มีญาติ

พิธีได้จัดบริเวณเมรุเผาศพ ได้มีการตระเตรียมของเซ่นไหว้เอาไว้เป็นจำนวนมาก อาทิ หัวหมู 4 หัว ไก่ต้ม 4 ตัว ปลา 4 ตัว ไข่ต้ม 100 ฟอง เป็ด 2 ตัว มะพร้าวอ่อน 7 ลูก บายศรี 2 คู่ และผลไม้อีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นยังมี เบียร์ 1 ลัง เปิดฝาเทใส่ในแก้วน้ำเอาไว้ พร้อมเหล้า 40 ดีกรี

กระทั่งถึงเวลาทางเจ้าภาพจัดให้มีการจุดธูปเทียนกราบไหว้ขออโหสิกรรมต่อดวงวิญญาณผู้ล่วงลับ ซึ่งสิงสถิตอยู่ในบริเวณเมรุแห่งนี้ และดวงวิญญาณของสัมภเวสีที่ไม่มีญาติ ให้มีรับเครื่องเซ่นไหว้ และบุญกุศลที่อุทิศให้ในครั้งนี้ หลังจากนั้นนางรำ จำนวน 4 คน พร้อมระนาด และตะโพน บรรเลงดนตรีฟ้อนรำถวายหน้าเมรุเผาศพดังกล่าว

ป้าเตือน กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องจัดไหว้เมรุในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการอุทิศบุญกุศลให้กับวิญญาณไม่มีญาติ สัมภเวสี ซึ่งจะทำให้ตนและวัดเจริญรุ่งเรืองตลอดไป ก่อนหน้านี้ลูกเขยของตนได้มาเล่าให้ฟังว่า ขณะเดินผ่านเมรุแห่งนี้ ช่วงเวลาประมาณ 20.00-21.00 น. เพื่อเข้ามาในวัด ระหว่างนั้นได้มองไปที่เมรุ พบหญิงสาวคนหนึ่งนั่งห้อยขาอยู่บนชายคาเมรุ สภาพแต่งตัวธรรมดาแต่มีผมยาว ทำให้เชื่ออย่างมั่นใจว่าเป็นวิญญาณมาขอส่วนบุญ จึงได้ทำบุญกุศลอุทิศให้สัมภเวสีและดวงวิญญาณที่อยู่ในบริเวณเมรุแห่งนี้ และได้จัดพิธีไหว้เมรุมาตั้งแต่ปี 2558 ปีนี้เป็นปีที่2 ปี เงินทองที่ใช้จ่ายในพิธีไหว้เมรุในครั้งนี้ได้มาจากการเป็นสัปเหร่อและคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนด้านพิธีการงานศพต่างๆ โดยมีลูกเทพที่เลี้ยงเอาไว้ 2 ตัว ชื่อเทพเงิน กับเทพทอง นำมาร่วมพิธีครั้งนี้ด้วย เพราะทำให้ตนมีโชคลาภถูกหวยมาตลอด ส่วนความเชื่อในลูกเทพนั้นอยู่ที่แต่ละบุคคลจะศรัทธา

logoline