svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ดอกไม้ดอกแรกที่บานในอวกาศ

19 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สก็อต เคลลี นักบินอวกาศชาวอเมริกัน โพสต์ภาพทางทวิตเตอร์ เป็นภาพดอกบานชื่นสีส้ม ที่เขาระบุว่าเป็นดอกไม้ชนิดแรกที่เติบโตในห้วงอวกาศ

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สก็อต เคลลี นักบินอวกาศชาวอเมริกัน ซึ่งขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส ได้โพสต์ภาพทางทวิตเตอร์เป็นภาพดอกไม้ชนิดแรกที่เติบโตในห้วงอวกาศ ซึ่งหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ของอังกฤษ ให้ข้อมูลว่าเป็นดอกบานชื่น ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่ปลูกง่ายที่สุดชนิดหนึ่งบนโลก แต่การปลูกบานชื่นบนห้วงอวกาศไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ดอกบานชื่นจำนวน 4 ดอก ที่ขึ้นบนห้วงอวกาศเกิดเป็นเชื้อรา
แต่เมื่อสุดสัปดาห์ สก็อต เคลลี ซึ่งเป็นผู้ดูแลดอกไม้เหล่านี้ ได้ทวิตภาพดอกบานชื่นสีส้ม 2-3 ภาพ รวมทั้งภาพบานชื่นที่กำลังบานโดยมีฉากหลังคือโลกที่อยู่ห่างไกลออกไป พร้อมข้อความ ?#?SpaceFlower? out in the sun for the first time ?#?YearInSpace? (ดอกไม้อวกาศบานรับแสงเป็นครั้งแรก!)
ดอกบานชื่นนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปลูกพืชนอกโลกของนาซา ที่ต้องการศึกษาว่าพืชจะเจริญเติบโตนอกโลกได้อย่างไร ซึ่งที่ผ่านมานาซาประสบความสำเร็จในการปลูกผักกาดหอมมาแล้ว และคาดว่าจะประสบความสำเร็จในการปลูกมะเขือเทศในปีหน้า

logoline