svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กะเหรี่ยง 5 กลุ่ม ปฎิเสธช่วย "เสธโจ้"

20 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับการติดตามตัว พ.อ.คชาชาต บุญดี หรือ เสธ.โจ้ อดีตนายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองทัพภาคที่ 3 ที่ถูกออกหมายจับ คดี 112 ที่เชื่อว่า หลบหนีไปอยู่กับชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ล่าสุดก็ยังไม่พบเบาะแส

สำหรับกระแสข่าว พ.อ.คชาชาต บุญดี หรือ เสธ.โจ้ อดีตนายทหารฝ่ายเสนาธิการ กองทัพภาคที่ 3 ที่ถูกออกหมายจับ คดี 112 ที่หลบหนีออกไปประเทศเพื่อนบ้าน  ไปอยู่ในพื้นที่อิทธิพลของกองกำลังกะเหรี่ยง แนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ ตรงข้ามพื้นที่จังหวัดตาก แม่ฮ่องสอน และกาญจนบุรี  ที่ปัจจุบันมีอยู่ 5 กลุ่ม  คือกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ภายใต้การนำของ นายพลหม่องชิดตู่ / กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ ของพันเอกเดเร เมียะ  /กลุมสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ เคเอ็นยู /กองกำลังของนายพลเนดดา เมียะ และกองกำลังทหารกะเหี่ยง DKBA ใต้การนำของนายพลนคะมวย /// กลุ่มเหล่านี้ ต่างยืนยันว่า ไม่ได้ให้ที่พักพิงหรือให้ความคุ้มครอง กับ พ.อ.คชาชาติ 
มีรายงานว่า ทางการเมียนมาร์ได้ให้ความร่วมมือกับทางการไทย  ในการติดตามตัวผู้ต้องหาที่ทางการไทยต้องการตัว โดยการตั้งตั้งด่านตรวจตามเส้นทางต่างๆ และยืนยันว่า หากพบตัวจะดำเนินการจับกุมตัวทันที
ซึ่งถึงเวลานี้ทั้ง เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยทั้งพล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงมาตรา 112 และ พล.ท.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3  ต่าง ยืนยันว่า ไม่มีการจับกุม พ.อ.คชาชาต บุญดี เพราะตั้งแต่ประสานไปยังคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นของไทยกับเมียนมา ขณะนี้เมียนมา ยังไม่ได้แจ้งความคืบหน้าเรื่องนี้กลับมาให้ทราบ

logoline