svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แกะรอยเส้นทางหนี เสธ.โจ้

20 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.อ.คชาชาต บุญดี นายทหาร กองทัพภาคที่ 3 ผู้ต้องหาคดี 112 จะเป็นกุญแจดอกสำคัญไขปมปิศนาหักหัวคิวโครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ หลังจากถูกออกหมายจับและหลบไปอยู่กับชนกลุ่มน้อยของเมียนมาร์ ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

หลังศาลทหารอนุมัติหมายจับ พ.อ.คชาชาต บุญดี เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในข้อหาความผิดหมิ่นสถาบันเบื้องต้น มาตรา 112 และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐแสวงหาผลประโยชน์ที่มิควรโดยชอบด้วยกฎหมาย  / จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกับตัว พ.อ.คชาชาต  ได้
จากการตรวจสอบ  พบว่า พ.อ.คชาชาต ได้เดินทางหลบหนีเข้าไปในเขตเมียนมาร์ ที่ จ.เมียวดี โดยผ่านด่านพรมแดนไทย-เมียนมาร์ ( แม่สอด - เมียวดี ) ในช่วงเวลาประมาณ 06.00 น.วันที่ 31 ต.ค.2558 ที่ผ่านมา และมีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย พร้อมอาวุธครบมือมารับตัวไป ซึ่งกล้องวงจรปิดของด่านศุลกากรแม่สอด / สามารถจับภาพได้  / ขณะนี้ทางการไทยได้ประสานทางการเมียนมาร์ เพื่อขอให้นำตัว พ.อ.คชาชาต ส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย  แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ
หากตรวจสอบพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาร์  พ.อ.คชาชาต เดินทางไป  และคาดว่าจะไปหลบไอยู่กับชนกลุ่มน้อย / ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 5 กลุ่ม ประกอบด้วย  1.กองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ. ) ของพลจัตวาหม่องชิต ตู่ ที่เป็นพันธมิตรกับทหารเมียนมาร์ โดยขึ้นยุทธการกับทหารรัฐบาลเมียนมาร์ , มีกำลังทหารในพื้น ด้าน ตรงข้าม อ.แม่ระมาด และ จ.เมียวดี จ.กอกาเลก รวมทั้ง จ.ผาอ่าง 2.กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ ของพันเอกเนโซ เมียะ บุตรชายนายพลโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู -หรือกะเหรี่ยงคริส ) อยู่ตรงข้าม บ้านท่าอาจ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก มีกองกำลังทหารตามแนวชายแดนเช่นกัน 3.กลุ่มสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) หรือ กะเหรี่ยงคริสต์ มีพลเอกมูตู เส่ เป็นประธานาธิบดี และมีพลจัตวาจ่อนี่ เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด มีกองกำลังทหารตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ 4.องกำลังของพลจัตวาเนอดา เมียะ บุตรชายนายพลโบเมียะ ตั้งกองกำลงทหารขึ้นมาเอง ด้าน อ.อุ้มผาง จ.ตาก และ 5.กลุ่มกะเหรี่ยงดีเคบีเอ.  หรือกะเหรี่ยงพุทธ ของพลตรีนะเคามวย หรือ ซอละป่วย ซึ่งมีทหารอยู่ตามแนวชายแดนด้าน อ.พบพระ อ.อุ้มผาง จ.ตาก และ ด้าน จ.กาญจนบุรี
มีรายงานว่า พ.อ.คชาชาต หรือเสธ.โจ้ ซึ่งอยู่ในแวดวงราชการกองทัพภาคที่ 3 เคยดูแลแนวชายแดนไทย-เมียนมาร์ ตั้งแต่ กลุ่ม เอสเอสเอ. กองทัพไทยใหญ่ ของพันเอกเจ้ายอดศึก , กลุ่มคะยา หรือกะเหรี่ยงแดง ตรงข้าม จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน และลงมา จ.ตาก โดยเสธ.โจ้รู้จักกะเหรี่ยงทุกกลุ่ม 
จากข้อมูลเชิงลึกของทหารไทยในพื้นที่ ยืนยันว่า พ.อ.คชาชาต น่าจะไปอยู่กับ กลุ่มบีจีเอฟ. ของพันเอกหม่องชิตตู่   ซึ่งวันที่ผ่านด่านพรมแดนไปยังจังหวัดเมียวดี มีกองกำลังทหารบีจีเอฟ.พร้อมอาวุธครบมือ คุ้มกันอยู่ และพาขึ้นรถยนต์ไปยังค่ายกะเหรี่ยง  ขณะที่มีอีกกระแสข่าว แจ้งว่านายพลจอนนี่ ของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู. ส่งลูกน้องอาวุธครบมือไปรับ พ.อ.คชาชาต ถึงฝั่งเมียนมาร์ ด่านพรมแดนเมียวดี และหายไป คาดว่าน่าจะไปฐานที่มั่นของกะเหรี่ยง ที่มีกองกำลงทหารคุ้มกันอยู่ การติดตามจับตัวเสธโจ้ จึงเป็นกุญแจดอกสำคัญในการคลี่คลายคดีแอบอ้างสถาบันเรียกรับผลประโยชน์ การก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ 

logoline