svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตรวจยึดนกป่ากว่า 300 ตัวในตลาดนัดจตุจักร

18 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รรท.บก.ปทส. พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ คำมาตย์ รองผกก.1 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจกก1.บก.ปทส. และนายสินชัย เอกทรัพย์สกุล พนักงานป่าไม้ชำนาญงานกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายนาวี ช้างภิรมย์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ร่วมกันตรวจยึดนกที่เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองได้จำนวน 329 ตัว ทั้งหมด 14 ชนิด อาทิ นกปรอดหัวโขน,นกเขียวคราม,นกกางเขนดง,นกขมิ้นท้ายทอยดำ เป็นต้น กรงไม้ 28 กรง กรงเหล็ก 27 กรง มูลค่าประมาณ 79,940 บาท โดยสามารถตรวจยึดได้ภายในตลาดศรีสมรัตน์ และลานซ้อมไก่ ที่อยู่ในตลาดนัดสวนจตุจักร แขวงและเขตจตุจักร กทม.

พ.ต.อ.สุทิน เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเข้าห้นาที่ตำรวจบก.ปทส.ได้รับแจ้งข้อมูลจากสายลับว่ามีการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทนกเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ก่อนที่จะลงไปตรวจตรวจ ซึ่งสามารถเข้าตรวจยึดได้ของกลางจำนวนดังกล่าว

ตรวจยึดนกป่ากว่า 300 ตัวในตลาดนัดจตุจักร


พ.ต.อ.สุทิน กล่าวต่อว่า ในการตรวจค้นครั้งนี่ไม่สามารถจับกุมผู้ที่เป็นเจ้าของนกดังกล่าวได้ เนื่องจากนกทั้งหมดถูกนำใส่กรงและวางไว้ข้างกำแพงของลานซ้อมไก่ชนภายในตลาด โดยไม่มีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เพียงยึดของกลางทั้งหมดไว้
"พื้นที่ที่เข้าตรวจยึดนั้นถือได้ว่าเป็นพื้นที่สีแดงที่ทางเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังมาตลอดเนื่องจากเป็นแหล่งค้าสัตว์ป่าสงวนจำพวกนกถือได้ว่าใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร" พ.ต.อ.สุทิน กล่าวและว่า สำหรับอัตราโทษของผู้ที่ครอบครองหรือจำหน่ายจะมีโทษตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 จำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ตรวจยึดนกป่ากว่า 300 ตัวในตลาดนัดจตุจักร


ด้าน นายสินชัย กล่าวว่า ในจำนวนนกทั้งหมดที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้นั้น มีนกชนิดที่หายากและเพิ่งเคยพบในตลาดค้านกเป็นครั้งแรกก็คือ "นกปรอดหงอนปากหนา" "นกกะรางหางแดง"และ"เหยี่ยวปีกแดง" ซึ่งในส่วนของนกของกลาง ทางเจ้าหน้าที่จะส่งไปดูแลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ ต.บางพระ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ก่อนที่จะปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

logoline