svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ทรู-เอไอเอส" ชนะประมูล 4G

12 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตช์ หรือ 4 จี สิ้นสุดลงแล้ว เมื่อเวลา 19 นาฬิกา 5 นาที ยอดรวม 80,778 ล้านบาท ใช้เวลาในการประมูลกว่า 33 ขั่วโมง ซึ่งในระหว่างการประมูลมีการพักการประมูล 3 ชั่วโมง ใช้เวลาเคาะราคาไม่รวมเวลาพัก 28 ชั่วโมง 45 นาที

สำหรับผู้ชนะการประมูล ใบอนุญาตล็อตที่ 1 คือบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ราคา 39,792 ล้านบาท  และ ใบอนุญาตล็อตที่ 2 ราคา 40,986 บาท ผู้ชนะคือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค
ส่วนบริษัทที่ไม่ชนะการประมูล 2 เจ้า ปรากฎว่า บริษัทจัสมิน เสนอราคาสูงสุด38,996  ล้านบาท ส่วนดีเทคเสนอราคาสูงสุด 17,504 ล้านบาท 
ก่อนการประมูลจะจบลง ผู้เข้าประมูล 3 ใน 4 ราย เสนอขอพักการประมูล เพราะมีอาการเหนื่อยล้า ซึ่งกสทช.มีมติให้หยุดพักประมูลเวลา 17.30 น. และประมูลใหม่ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น. แต่ผู้เข้าประมูลทุกรายต้องพักค้างคืนภายในสำนักงาน กสทช. โดยแต่ละกลุ่มจะพักคนละชั้น และห้ามการติดต่อสื่อสาร แต่ผู้ประมูลสามารถติดต่อกับ Contact Point ของแต่ละราย เพื่อนำเสื้อผ้ามาให้เปลี่ยน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบเสื้อผ้า เครื่องใช้ต่างๆโดยละเอียด แต่ผู้เข้าประมูลเห็นว่าไม่สะดวก จึงขอเดินหน้าประมูลต่อ โดยกสทช.มีมติให้พักการประมูลในเวลา 24.00 น.
ด้านเลขาธิการ กสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกว่า  ได้ส่งทีมแพทย์ไปตรวจความดันทุกห้อง หลังได้รับการร้องขอจากผู้เข้าร่วมประมูล 3 ราย และผลการตรวจไม่พบว่ามีอาการผิดปกติ  
เลขากสทช. ยืนยันว่า แม้ราคารประมูลจะสูง แต่ไม่มีผลกระทบต่ออัตราค่าบริการแน่นอน เพราะเป็นกฏเกณฑ์ที่ กสทช. กำหนดไว้แล้ว โดยอัตราค่าบริการต้องต่ำกว่าค่าบริการ 3 จีในปัจจุบัน ซึ่งค่าบริการเสียงของ 3 จี อยู่ที่ 69-72 สตางค์ต่อนาที และค่าบริการดาต้าอยู่ที่ 26 สตางค์ต่อเมกะไบต์ ถ้าผู้ให้บริการไม่ทำตามเงื่อนไขจะต้องโดนลงโทษ ประชาชนจึงสบายใจได้ว่าอัตราคาบริการจะมีความเป็นธรรมแน่นอนการประมูลครั้งนี้เป็นการประมูลที่ยาวนาน และเป็นครั้งแรกที่ประมูลข้ามวัน และผู้ประมูลโดนกักตัวไม่ให้ออกนอกห้อง ส่วนในต่างปรเทศมีการประมูลที่ยาวนาน แต่จะพัก หรือประมูลบนเว็บ ไทยจึงน่าจะเป็นประเทศแรกที่ประมูลยาวนานที่สุด โดยผู้ประมูลร้องขอให้บางคนในทีมออกนอกห้องได้ แต่จะกลับเข้าไปในห้องประมูลอีกไม่ได้

logoline