svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แฮกเกอร์ป่วนเว็บศธ. “ดาว์พงษ์”เต้นสั่งสอบหาต้นตอ

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฮกเกอร์ป่วนเว็บ ศธ. ดาว์พงษ์ สั่งตรวจสอบหาต้นตอ ยันกัดติด เผยตั้ง อนุสรณ์ ผู้ช่วยรมต.ประจำ ศธ.เป็นซีอีโอ ดูแลไอซีทีของกระทรวง


เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์ www.moe.go.th ของ ศธ. โดนแฮก โดยเข้าไปลบรูปภาพ และข้อมูลภารกิจงานของรมว.ศึกษาธิการออก เปลี่ยนรูปภาพ พร้อมแสดงข้อความ Hacked By KlaKil /TurkHack Team.Net/ ว่า ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาให้ทราบโดยด่วน เบื้องต้นทราบว่าเหตุเกิดในช่วงค่ำของวันที่ 28 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา และจากนั้นไม่นานทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการแก้ไขให้กลับสู่หน้าเว็บไซต์ปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ปล่อยไปไม่ได้ แม้วันนี้จะไม่มีอะไรแต่วันหน้าอาจจะเป็นเรื่องสำคัญจะมาทำเล่นๆไม่ได้
เรื่องนี้ปล่อยไม่ได้ ต้องกัดติด จะมาเล่นกับผมแบบนี้ไม่ได้ ผมไม่รู้ว่าคนที่ทำคิดอะไร ที่ผ่านมามีกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีที และกระทรวงกลาโหม ก็เคยโดนแฮกมาแล้วเช่นกัน คิดว่าคนแฮกคงจะไล่เข้าไปเช็คดูรายละเอียดของเว็บไซต์ต่าง ๆ ว่าจะเข้าไปแฮกที่ไหนได้บ้าง จะเข้าไปเชคข้อมูล ขณะนี้ศธ. จะตั้งซีอีโอด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ไอซีทีของศธ. โดยมีนายอนุสรณ์ ฟูเจริญ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำศธ. เป็นประธานคณะทำงาน โดยจะมีการนำงานด้านไอซีทีของ 5 องค์กรหลักในศธ. มาดูแล เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมด แทนที่จะต่างคนต่างทำ ส่วนจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับคนที่แฮกเว็บไซต์นี้หรือไม่นั้น ขอเวลาตรวจสอบก่อนรมว.ศึกษาธิการ กล่าว

logoline