svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชุดเฉพาะกิจบุรีรัมย์วางแผนล่อซื้อคนขายลอตเตอรี่เกินราคา

29 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจบุรีรัมย์ วางแผนล่อซื้อจับกุมคนเดินเร่ขายลอตเตอรี่ หลังได้รับร้องเรียนจาก ปชช.ว่ามีการขายเกินราคาใบละ 90 บาทอ้างเป็นเลขชุดและรับซื้อมาจากยี่ปั๊วอีกทอดใบละ 76 บาท เนื่องจากไปลงทะเบียนขายสลากเสรีแต่โควตาเต็ม ถูกจับส่งตำรวจดำเนินคดี 2 ราย


(29 ต.ค.58) เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจังหวัดบุรีรัมย์ นำโดยนายหมวดเอกไชยยันต์ พาสว่าง ผบ.ร้อย.อส.จ.บุรีรัมย์ , นายหมวดเอกคมกฤช พลพวก รอง ผบ.ร้อย.อส.จ.บุรีรัมย์ , นายหมวดเอกประสงค์ จันทร์กระจ่าง ปลัดอำเภอเมืองบุรีรัมย์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ทำการวางแผนล่อซื้อจับกุมคนเดินเร่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือลอตเตอรี่ ที่บริเวณหน้าธนาคารแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ หลังมีประชาชนร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ว่ามีผู้ฝ่าฝืนจำหน่ายลอตเตอรี่ในราคาเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดใบละ 90 บาท  ซึ่งจากการวางแผนล่อซื้อพบว่ามีคนเร่ขายลอตเตอรี่บริเวณหลายราย 
จากการสำรวจพบว่าส่วนใหญ่จะขายใบละ 80 บาท แต่มีอยู่ 2 ราย คือ นายหนูไกร จันทะนัน อายุ 46 ปี และ นางพาน สำราญดี อายุ 46 ปีทั้งสองมีภูมิลำเนาอยู่ อ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม ที่ลักลอบขายลอตเตอรี่ในราคาใบละ 90 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวทั้งสองมาสอบสวน โดยจากการสอบถามทั้งสองให้การรับสารภาพว่าได้ขายลอตเตอรี่ใบละ 90 บาทจริง แต่อ้างว่าที่ขายใบละ 90 บาท เนื่องจากเลขดังกล่าวเป็นเลขชุด ทั้งยังอ้างอีกว่าที่ขายแพงเนื่องจากต้นทุนไปรับซื้อต่อมาจากยี่ปั๊วมีราคาสูงถึงใบละ 76 บาท หากขายใบละ 80 บาทก็จะไม่คุ้มทุน
ส่วนสาเหตุที่ต้องไปซื้อต่อจากยี่ปั๊วเพราะไปลงทะเบียนซื้อจองสลากในโครงการค้าสลากเสรีตามนโยบายรัฐบาลแล้ว 3 งวดแต่ไม่ได้สลากมาขาย เนื่องจากโควต้าเต็มก่อน  จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ควบคุมตัวทั้งสองส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมือง เพื่อดำเนินคดี
ในข้อหา "จำหน่ายฉลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด" มีโทษจำ คุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้หลังจากหัวหน้า คสช. ได้ออกคำสั่งที่ 11/2558 มาตรการแก้ไขปัญหาการขายล็อตเตอรี่ จ.บุรีรัมย์ได้ทำการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ลักลอบขายลอตเตอรี่เกินราคาแล้ว 3 ราย ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ก็จะออกตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้ฉวยโอกาสขายเกินราคาโดยเฉพาะใกล้วันหวยออก

logoline