svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สภาวัฒนธรรมนำน้ำตาลมงคลให้ปรุงข้าวทิพย์ ในวันออกพรรษา

28 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(27 ต.ค.58) สภาวัฒนธรรมนำน้ำตาลมงคลเครื่องปรุงกวนข้าวทิพย์ ใช้ในงานประเพณีสืบสานตำนานกวนข้าวทิพย์ เนื่องในวันออกพรรษา เพื่อเป็นสิริมงคลและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น


นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัด บุรีรัมย์ ร่วมกับสภาวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ดและวนอุทยานภูเขาไฟกระโดง ร่วมจัดงานประเพณีกวนข้าวทิพย์ เนื่องในวันออกพรรษา ที่วัดพระพุทธบาทเขากระโดง ต.เสม็ด อ.เมือง โดยมีพระราชปริยัติกวี เจ้าคณะจังหวัด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

สภาวัฒนธรรมนำน้ำตาลมงคลให้ปรุงข้าวทิพย์ ในวันออกพรรษา


สำหรับประเพณีกวนข้าวทิพย์ถือเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ได้ร่วมกันจัดขึ้นเนื่องในวันออกพรรษาเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูประเพณีตามเหตุการณ์สำคัญในพุทธประวัติ ปีนี้ทางจังหวัดได้นำน้ำตาลมงคลเครื่องปรุงกวนข้าวทิพย์ ที่ผ่านการปลุกเสก 5 วัน 5 คืน ณ พระอุโบสถ วัดกลางพระอาราม มาร่วมพิธีกวนข้าวทิพย์มงคล โดยมีหญิงสาวพรหมจรรย์นุ่งขาวห่มขาวมาเป็นผู้กวนข้าวทิพย์ ทำจากข้าวตอก นมสด น้ำตาลปี๊บมงคล เครื่องปรุงกวนข้าวทิพย์ปลุกเสก น้ำผึ้ง และส่วนผสมอื่นๆ รวม 108 ชนิด เคี่ยว 1 วันเต็ม โดยประชาชนจะแบ่งปันกันนำไปรับประทาน ถือเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต และประเพณีกวนข้าวทิพย์จัดขึ้นปีละครั้งในวันออกพรรษาเท่านั้น

สภาวัฒนธรรมนำน้ำตาลมงคลให้ปรุงข้าวทิพย์ ในวันออกพรรษา


สภาวัฒนธรรมนำน้ำตาลมงคลให้ปรุงข้าวทิพย์ ในวันออกพรรษา


นายเสรี กล่าวว่า การจัดงานประเพณีกวนข้าวทิพย์ เพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นที่ได้สืบทอดต่อกันมายาวนานกว่า 20 ปี ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีให้กับประชาชน ที่มาร่วมกิจกรรมด้วย โดยในปีนี้จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีพิธีอธิฐานจิต ปลุกเสกส่วนประกอบ หรือเครื่องปรุงสำหรับกวนข้าวทิพย์มงคล เป็นเวลา 5 วัน 5 คืน ณ ศาลาหอพระไตรปิฎกวัดกลางพระอารามหลวง เพื่อนำมาประกอบพิธีกวนข้าวทิพย์มงคล โดยมุ่งหวังให้พุทธศาสนิกชนได้ตั้งใจอธิฐานจิตให้บริสุทธิ์ เผาผลาญกิเลส และความไม่ดีทั้งหลายให้หมด เกิดผลบุญอันยิ่งใหญ่

สภาวัฒนธรรมนำน้ำตาลมงคลให้ปรุงข้าวทิพย์ ในวันออกพรรษา

นอกจากนี้ ในช่วงเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เริ่มกฐินกาลในวันที่ 28 ต.ค ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ยังจะได้ร่วมกันตักบาตรเทโวแด่พระสงฆ์ จำนวน 99 รูป ซึ่งจะเดินลงมาจากยอดภูไฟเขากระโดงทางบันไดนาค 297 ขั้น มารับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนบริเวณทางขึ้นสู่วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนานด้วย

logoline