svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชัย ราชวัตร" แจ้งความ โพสต์หมิ่น เป็นพวกแบ่งชนชั้นวรรณะ

27 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 27 ต.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมเทคโนโลยี (บก.ปอท) นายสมชัย กตัญญุตานันท์ หรือ ชัย ราชวัตร นักเขียนการ์ตูน ล้อเลียนการเมืองชื่อดัง เจ้าของผลงาน "ผู้ใหญ่มากับทุ่งหมาเมิน" ของ นสพ.ไทยรัฐ พร้อมด้วย นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมทนายความเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.อ.สมพร แดงดี รอง ผบก.ปอท. เพื่อเอาผิดกับผู้ที่ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "Pairoj Risalah Qomi Sasnapibal" ที่มีการโพสต์ภาพหมิ่นประมาททางเฟซบุ๊ก


นายสมชัย กล่าวว่า เมื่อประมาณวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา มีคนรู้จักแจ้งมาว่าเห็นคนที่ใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊ก "Pairoj Risalah Qomi Sasnapibal" ในหน้าเพจดังกล่าวโพสรูปที่ตนเองนั่งอยู่ที่โต๊ะทำงานใส่เสื้อสีเหลืองพร้อมกันในภาพดังกล่าวมีข้อความว่า "ประเทศไทยต้องแบ่งชนชั้นวรรณะเท่านั้นจึงจะสงบได้ ไม่จำเป็นต้องปรองดอง ชัย ราชวัตร อดีตม็อบแมงดา (กปปส.) 24 มีนาคม 2558" ซึ่งข้อความดังกล่าวมีการโพสต์เมื่อ วันที่ 30 ก.ค." ผมทำหน้าที่สื่อมวลชนอาวุโส เขียนการ์ตูนล้อเลียนการเมืองมานาน ซึ่งก่อนหน้านี้มีการเขียนโพสต์ด่าตนเองต่าง ๆ นานา แต่ข้อความดังกล่าวทำให้ประชาชนคนทั่วไปเข้าใจผิดว่าตนเป็นพวกแบ่งชนชั้นวรรณะ ซึ่งทำให้ตนเองเสื่อมเสียชื่อเสียง และครั้งนี้ได้มีการปรึกษากับทนายเข้าแจ้งความ ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู"
พ.ต.อ.สมพร กล่าวว่า เบื้องต้นได้ทำการรับแจ้งความและลงบันทึกปะจำวันแล้ว ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาด้วยการกระจายภาพ เสียง และข่าว เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้ผู้อื่นเกิดความเสียหาย หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ บก.ปอท.สืบค้นข้อมูลผู้ที่ใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว พร้อมกับต้องดูว่าผู้ที่ใช้ชื่อเฟซบุ๊กกับตัวจริงเป็นคนเดียวกันหรือไม่ เพราะปัจจุบันมีการเอาชื่อของคนอื่นไปแอบอ้างในเฟซบุ๊กจำนวนมาก

logoline