svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนหินกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งถนนเลียบชายทะเล สร้างเสร็จทันฤดูมรสุม

27 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - เขื่อนหินกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง บ้านบ่ออิฐ ระยะทาง 600 เมตร ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วทันฤดูมรสุมลมตะวันออกเฉียงเหนือพอดี ซึ่งจะช่วยป้องกันถนนเลียบชายทะเลหมายเลข สข.2004 สายสงขลา- นาทับ ต.เกาะแต้ว กรมทางหลวงชนบท ไม่ให้ถูกคลื่นกัดเซาะจนถนนขาดเหมือนปีที่ผ่านมา


เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2558 ที่บริเวณถนนเลียบชายทะเล หมายเลข สข.2004 สายสงขลา-นาทับ ต.เกาะแต้ว กรมทางหลวงชนบท การก่อสร้างเขี่อนหินป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง และป้องกันถนนเลียบชายทะเล หมายเลข สข.2004 บริเวณหลัก กม.ที่ 32 ระยะทาง 600 เมตรต่อจากเขื่อนเดิม ที่มีการก่อสร้างไปแล้ว ขณะนี้การก่อสร้างได้แล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว อีกทั้งภาคใต้ฝั่งตะวันออกเข้าสู่ฤดูลมตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมาแล้ว ชายฝั่งทะเลจังหวัดสงขลาเริ่มมีคลื่นลมแรง และมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น เขี่อนหินป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ความยาว 600 เมตร ต่อจากเขื่อนเดิมเสร็จทันฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพอดี

เขื่อนหินกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งถนนเลียบชายทะเล สร้างเสร็จทันฤดูมรสุม


ในขณะเดียวกัน กรมทางหลวงชนบท ได้ทำการซ่อมและเสริม เขี่อนหินป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง ตลอดความยาวของถนนเลียบชายทะเลเพิ่มอีก 4 จุด ที่มีความเสี่ยงต่อการถูกกัดเซาะชายฝั่ง เพื่อให้เขื่อนมีความแข็งแรงทนทานมากยิ่งขึ้น โดยใช้รถแมคโครขนาดใหญ่ 2 คัน ดำเนินการก่อสร้างทำเขื่อนหิน โดยคันหนึ่งตักหินที่กองอยู่ข้างถนนใส่รถบรรทุก หลังจากนั้น ก็จะนำมาเทที่บริเวณตัวเขื่อนที่รถแมคโคร์อีกคัน กำลังเรียงหินก่อสร้างเสริมตัวเขื่อนด้วยหินขนาดใหญ่ โดยเร่งทำการก่อสร้างอย่างรีบด่วน ก่อนที่คลื่นจะมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

เขื่อนหินกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งถนนเลียบชายทะเล สร้างเสร็จทันฤดูมรสุม


คาดว่า อีกประมาณไม่เกิน 10 วัน การซ่อมและเสริม เขี่อนก็จะแล้วเสร็จทันฤดูมรสุมฯปีนี้ เนื่องจากได้มีการสำรองก้อนหินขนาดใหญ่ไว้ล่วงหน้าแล้วเป็นจำนวนมาก บริเวณสองข้างถนนเลียบชายทะเล สามารถนำมาใช้ได้ตลอดเวลา โดยไม่มีขาดแคลน
แต่ที่น่าเป็นห่วงและเกิดขึ้นทุกปี ในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อมีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง บริเวณที่ไม่มีเขื่อนหินป้องกันคลื่น จะถูกคลื่นกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรง จนต้นสนล้มระเนระนาด ปลายเขื่อนที่เพิ่งก่อสร้างเสร็จ มีทิวสนที่มีความสมบูรณ์เรียงรายกว่าร้อยต้น ที่จะต้องถูกคลื่นกัดเซาะชายฝั่งจนล้มเหมือนปีที่ผ่านมา

เขื่อนหินกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่งถนนเลียบชายทะเล สร้างเสร็จทันฤดูมรสุม


ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศในวันนี้ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงมายังคงมีฝนชุกและมีฝนหนักบางแห่งประมาณ 70% ของพื้นที่ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง และปัตตานี ระมัดระวังอันตราย จากฝนตกหนักไว้ในระยะนี้ สำหรับอ่าวไทยทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

logoline