svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การปรับตัวของธุรกิจ "หนังสือ"

24 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พามาดู ธุรกิจหนังสือ ซึ่งเป็น1ในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดยผู้สื่อข่าวของเราได้ลงพื้นที่ เพื่อพูดคุยถึงสถานการณ์ร้านหนังสือในเมืองไทย แต่จะเป็นยังไงนั้น ติดตามจากคุณอภิบาล ว่องวงษ์รักษ์

ยักษ์ใหญ่ในวงการร้านหนังสือ. อย่างซีเอ็ด บอกว่า 3 ปีมานี้ ยอดขายของร้านลดลง เพราะ ปัญหาเศรษฐกิจ และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ซีเอ็ดจึงต้องปรับวิธีด้วยการปิดสาขาบางแห่ง และหันมาลงทุนเปิดสาขาใหม่แบบรัดกุมมากขึ้น โดยเฉพาะการเฟ้นทำเลที่ผู้คนพลุกพล่าน โดยปัจจุบันนี้ ซีเอ็ดมีร้านหนังสือทั่วประเทศกว่า 400 แห่ง ลดลงจากช่วงไม่กี่ปีก่อน ที่ซีเอ็ดบุ๊ค ผุดเป็นดอกเห็ดถึง 500 กว่าสาขาทั่วประเทศ
เช่นเดียวกับบิ๊กเบิ้ม อย่างร้านนายอินทร์ ที่บอกว่า ยอดขายของร้านตั้งแต่ต้นปี ลดลงเกือบ 10 เปอร์เซนต์ ทำให้พวกเขาต้องคอยปรับกลยุทธ์เสมอ ทั้งการจัดเชลฟ์หนังสือตามกระแส และการออกแคมเปญลดราคา รวมไปถึง การจัดนายอินทร์สัญจร ตามภูมิภาคต่างๆ ซึ่งสามารถกระตุ้นยอดขาย ให้ฟื้นขึ้นมากว่า 100 ล้านบาท
ฟาก สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย บอกว่า หากมองในแง่การอ่าน ต้องบอกว่าคนไทยอ่านหนังสือมากขึ้น แต่ช่องทางการอ่านต่างหากคือสิ่งที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะการเติบโตของโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้การเข้าร้านหนังสือหรือซื้อหนังสือเล่มลดลง แต่ก็มั่นใจว่า ธุรกิจร้านหนังสือยังอยู่ได้ เพราะสุดท้าย พฤติกรรมการอ่าน ก็จะหวนกลับมาออฟไลน์อยู่ดี ทว่าระหว่างนี้ ก็อยากให้ภาครัฐ ออกมาสนับสนุนการอ่านให้มากกว่าเดิมด้วย
แม้ภาพรวมของยอดขายในร้านหนังสือจะลดลง แต่ก็ไม่ได้แปลว่าร้านหนังสือจะแย่ไปทั้งหมด เพราะหากเพ่งทะลุไปถึงยอดขายหลังร้าน อย่างการขายออนไลน์ จะพบว่าหลายค่ายนั้น มีอัตราการเติบโตมากขึ้นขั้นตํ่าสองหลัก นอกจากนี้ ทั้งหมดยังเห็นตรงกันว่า หากปัญหาเศรษฐกิจหมดไป ยอดสั่งซื้อ และจำนวนลูกค้าหน้าร้าน ก็จะกลับมาอย่างแน่นอน

logoline