svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เอกชน" คาด ยอดขายงานหนังสือ ตก 10%

24 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย คาดการณ์ ยอดขายในมหกรรมหนังสือระดับชาติ จะลดลง 10 เปอร์เซนต์ เพราะปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซา แม้คนไทยในปัจจุบัน จะอ่านหนังสือมากขึ้นก็ตาม

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จรัญ หอมเทียนทอง บอกว่า มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 20 ในปีนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สวนกระแสเศรษฐกิจ โดยมีสำนักพิมพ์ไทยตอบรับเข้าร่วมงานกว่า 421 สำนักพิมพ์ รวมทั้งสิ้น 933 บูธ บนพื้นที่ประมาณ 21,000 ตารางเมตร
นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการและกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของประชาชน เช่น นิทรรศการการ์ตูนไทยตายแล้ว? การอบรมด้านวิชาชีพและวิชาการ กว่า 50 รายการ
ในส่วนของความคาดหวังนั้น นายจรัญมองว่า แม้สถิติคนไทยจะอ่านหนังสือมากขึ้น แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่ดีนัก ประกอบกับความเข้าถึงเทคโนโลยีของประชาชน จึงอาจทำให้ปริมาณการซื้อหนังสือเล่ม น้อยลงจากงานหนังสือครั้งก่อน 10 เปอร์เซนต์ แต่ในส่วนของจำนวนผู้ร่วมงาน ไม่น่าจะน้อยกว่าเดิม คือประมาณ 2ล้านคน ซึ่งมั่นใจว่า ในผู้ร่วมงานทั้งหมด จะเป็นวัยเยาวชนถึง 40 เปอร์เซนต์ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของประเทศ
ด้านมุมมองของประชาชน ที่เข้าร่วมงานมหกรรมหนังสือครั้งนี้ บอกว่า ปีนี้น่าจะซื้อหนังสือเยอะกว่าปีก่อนๆเพราะมีหนังสือที่น่าสนใจออกมามากมาย ประกอบกับหลายค่ายออกโปรโมชั่น ลดราคาหนังสือกันอย่างคึกคัก จึงไม่คิดลังเล ที่จะควักเงิน เพื่อซื้ออาหารสมองของตัวเอง
ทั้งนี้ คุณผู้ชมสามารถ เข้าชมงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 20 ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์

logoline