svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โมบายเลน แชทมือถือ

23 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พฤติกรรมการเดินไปเล่นโทรศัพท์ไป อาจเป็นภาพที่คุ้นตาในสังคมไทยปัจจุบัน แต่พฤติกรรมนี้ อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ นศ.จึงมีแนวคิดดีๆ ทำเลนใช้โทรศัพท์ขณะกำลังเดิน

นักศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ ภาควิชาการตลาด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้คิดออกแบบโครงการโมบายเลน เพื่อส่งเข้าประกวดโครงการ โตโยต้าแคมปัสชาเลนจ์ 2015 โดยโครงการโมบายเลน นอกจากจะรณรงค์สร้างวินัยให้คนในสังคมแล้ว ยังเป็นการสะท้อนสังคมที่ปัจจุบันเดินแชทโทรศัพท์กันตามท้องถนนเป็นเรื่องปกติ และเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง
ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจโครงการนี้ พบว่า มีการแบ่งช่องทางเดินเป็น 2 ช่องอย่างชัดเจน โดยช่องทางเดินด้านในจะมีสัญลักษณ์รูปโทรศัพท์ หมายถึงสามารถใช้โทรศัพท์ในขณะกำลังเดินได้ ส่วนอีกหนึ่งช่องมีสัญลักษณ์กากบาทรูปโทรศัพท์ หมายความว่าห้ามใช้โทรศัพท์ขณะกำลังเดิน เพื่อเป็นการเปิดทางเดินให้กับผู้ที่สัญจรผ่านไปมาตามปกติ

และจากการเฝ้าสังเกตุการณ์พฤติกรรมของผู้ที่เดินผ่านโมบายเลน ส่วนใหญ่ยังไม่ทำตามโครงการ ยังคงเดินแชทกันแบบปกติ สอดคล้องกับนักศึกษาที่แสดงความคิดเห็นว่า ประชาชนทั่วไปคงไม่สนใจ เพราะปัญหาหลักอยู่ที่พฤติกรรมของคนขณะที่นักศึกษาปริญญาโท เชื่อว่า หากนำโครงการนี้ไปใช้จะช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุจากการใช้โทรศัพท์ในขณะกำลังเดินได้ แต่ถึงแม้จะมีโมบายเลนก็ควรใช้ในขณะจำเป็นเท่านั้น เพื่อจะได้ไม่กีดขวางบุคคลอื่นอีกหนึ่งนักศึกษาที่ใช้โทรศัพท์ขณะกำลังเดินในโมบายเลน มองว่า เป็นโครงการที่ดี เพราะจะได้แบ่งอย่างชัดเจนว่า ต้องการเดินพร้อมแชทโทรศัพท์ หรือ เดินตามปกติ จะได้ไม่ต้องเดินชนกัน ส่วนหากดูแล้วว่าจะมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุก็ไม่ควรใช้โทรศัพท์ถึงแม้ว่าโครงการโมบายเลน ยังไม่มีใช้ตามท้องถนนทั่วไป เหมือนประเทศจีน แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะใช้สร้างวินัยให้คนในสังคม พร้อมช่วยลดอุบัติเหตุจากการใช้โทรศัพท์ขณะกำลังเดิน เพราะหลายคนมัวแต่แชทไลน์ จนขาดความระมัดระวัง เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนตระหนักว่า ไม่ควรใช้โทรศัพท์ขณะกำลังเดิน

logoline