svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มูลนิธิเขาใหญ่" แนะใช้กฎหมายคุมนักท่องเที่ยวกวนสัตว์ป่า

20 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - เลขานุการมูลนิธิเขาใหญ่ ชี้สาเหตุปัญหาช้างป่าทำร้ายนักท่องเที่ยว ต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและจริงจัง จะสามารถแก้ได้เป็นรูปธรรม

นายธงชัย แสงประทุม เลขานุการมูลนิธิเขาใหญ่ และผู้ประสานงานกลุ่มเรารักษ์ป่า เปิดเผยสาเหตุช้างป่าในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 1ใน 5 ผืนป่า ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 2 ของประเทศไทย มีพฤติกรรมพยายามทำร้ายนักท่องเที่ยว ว่า เหตุการณ์หรือข่าวช้างป่าในผืนป่าเขาใหญ่ จะคงมีและเกิดขึ้นเรื่อยๆ หากการบังคับใช้กฎหมาย พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และระเบียบ ข้อบังคับ ตลอดจนแนวทางปฏิบัติของอุทยานฯ ไม่ได้บังคับใช้อย่างเข้มงวดและจริงจัง

"มูลนิธิเขาใหญ่" แนะใช้กฎหมายคุมนักท่องเที่ยวกวนสัตว์ป่า


" เหตุการณ์ก่อนหน้านี้ช้างป่าเคยจ้องจะทำร้ายรถยนต์สีบรอนซ์เงิน ครั้งนี้เป็นรถจักรยานยนต์ ลักษณะก่อกวนหรือรบกวนสัตว์ป่า ซึ่งอาจไม่ใช่วัยรุ่นที่ยกมือไหว้โขลงช้างป่า แต่มีสาเหตุจากลุ่มจักรยานยนต์คันอื่นๆ ที่ส่งเสียงรบกวน ช้างป่าเป็นสัตว์ป่าที่เรียนรู้และมีความจำที่ดี มีสัญชาติญาณของการระวังภัยมาก และหากอยู่ในช่วงมีลูกอ่อนหรือได้รับบาดเจ็บ หรือช่วงฤดูผสมพันธ์ จะมีอารมณ์ฉุนเฉียวและดุร้ายมากยิ่งขึ้น " นายธงชัย กล่าว
เลขานุการมูลนิธิเขาใหญ่ กล่าวต่อว่า อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้พยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังเกิดเหตุการณ์ช้างป่าพยายามทำร้ายหรือทำอันตรายนักท่องเที่ยวอยู่เรื่อยๆ เนื่องจาก พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งระเบียบข้อบังคับของอุทยานแห่งชาติ ยังไม่ได้ถูกบังคับใช้อย่างจริงจัง รวมทั้งไม่ได้นำปัญหาหรือเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ถอดบทเรียนในทุกประเด็นเพื่อปรับปรุงแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ขอชมเชยผู้ดูแลผืนป่าเขาใหญ่ ได้พยายามแก้ไขในบางประเด็นแล้ว เช่น เวลาเปิด-ปิดด่านทางขึ้นเดิมเปิด-ปิดเวลา 06.00-21.00 น. เมื่อเกิดเหตุช้างป่าพยายามทำร้ายรถยนต์สีบรอนซ์เงิน ปรับเวลาเปิด-ปิดเป็น 06.00-18.00 น. เพื่อไม่ให้รบกวนสัตว์ป่าที่กำลังออกหากิน สามารถช่วยลดปัญหาได้ในระดับหนึ่ง

"มูลนิธิเขาใหญ่" แนะใช้กฎหมายคุมนักท่องเที่ยวกวนสัตว์ป่า


อย่างไรก็ตาม นายธงชัย กล่าวว่า ปัญหาเสียงและความเร็ว ยังไม่ได้บังคับใช้อย่างจริงจัง เมื่อก่อนเคยการตรวจวัดเสียงของยานพาหนะที่ด่านทางขึ้น พร้อมจับกุมผู้ขับรถเร็วเกิน 60 กม.ต่อชั่วโมง รวมทั้งทำคลื่นชะลอความเร็วหรือลูกระนาดหลายแห่ง เพื่อลดความเร็วของรถ แต่ไม่ถูกใจกลุ่มชอบขับรถเร็ว จึงได้รื้อออก เพื่อตอบสนองกลุ่มนี้ การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว เป็นเพียงนโยบายที่ไม่มีบังคับใช้หรือปฏิบัติอย่างจริงจัง ในช่วงเทศกาลสำคัญหรือวันหยุดยาว ได้จัดสถานที่กางเต็นท์สำรอง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว
"หากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้มงวดกวดขันและบังคับใช้กฎหมาย ปัญหาช้างป่าอาจจะไม่เกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด และอุบัติเหตุรถยนต์ชนสัตว์ป่าด้วย" เลขานุการมูลนิธิเขาใหญ่ กล่าว

"มูลนิธิเขาใหญ่" แนะใช้กฎหมายคุมนักท่องเที่ยวกวนสัตว์ป่า

"มูลนิธิเขาใหญ่" แนะใช้กฎหมายคุมนักท่องเที่ยวกวนสัตว์ป่า

logoline