svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย วอนช่วยคุณตาวัย 75 ปี กับภรรยาเร่ร่อน

16 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องราวที่มีการแชร์ในโลกโซออนไลน์และมีคนกดคนไลค์นับหมื่นขณะนี้ คือเรื่องความรักที่บริสุทธิ์ของคูณตาวัย 75 ปีที่สู้ชืวิตและดูและภรรยาเร่ร่อน เพียงหวังแค่เรียกร้องสิทธ์ในการทำบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อรับสิทธิ์การรักษาพยาบาลและเบี้ยเลี้ยงคนชรา เหมือนคนไทยทั่วไป


โดยเรื่องราวนี้ เปิดเผย น.ส.เพชรพันปี อภิมหาโชคไพศาล กรรมการภาคีเครือข่ายธรรมาภิบาลแห่งชาติ ผ่านเฟซบุ๊ค @Phechpanpee Coe เล่าถึง"บุญยัง ดีจำเนียร" คุณตาวัย 75 ปี อาศัยอยู่กับภรรยา ที่คุณตาเก็บมาเลี้ยงเมื่อ 30 ปีที่แล้วและตั้งชื่อเธอว่า"จันทร์" ซึ่งทุกวันนี้อยู่ในสภาพพิการซ้ำซ้อน เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และเป็นดาวน์ซิมโดรม
คุณตาบุญยังเล่าว่าเขาพบภรรยาเก็บเศษอาหารกิน และนั่งร้องไห้อยู่คนเดียว เลยชวนมาอยู่ด้วยกันโดยไม่รู้ว่าเธอเป็นใครมาจากไหน และตัวเธอเองก็ไม่สามารถบอกได้ว่าตัวเองเป็นใคร แต่คุณตาก็ดูแลเและเลี้ยงดูเธอตั้งแต่นั้นมา แต่เนื่องจากภรรยาพิการ คุณตาจึงไม่ได้พาไปทำบัตรประชาชน และปล่อยเวลาล่วงเลยมาจนถึงวันนี้ ขณะที่คุณตาเองบัตรประชาชนก็หมดอายุเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ทำให้คุณตาบุญบังและ ภรรยา ไม่สามารถใช้สิทธิ์ในการรักษาพยาบาล รวมทั้งไม่ได้รับเบี้ยคนพิการและคนชรา
คุณตาบุญยังเล่าว่า เขามีอาชีพเก็บของเก่าขายมีรายได้วันละ 80-100 บาทซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้จ่าย 2คนตายาย แต่เมื่ออายุมากขึ้น หัวเข่าเริ่มมีอาการปวด ก้าวเดินไม่ค่อยสะดวก คุณตาบุญยังจึงไม่สามารถทำงานได้เหมือนเดิม บวกกับมีโรคประจำตัวคือความดันสูง บางครั้งมีอาการปวดท้องมากจนแทบทนไม่ไหว แต่ก็ไม่ได้ไปหาหมอเพราะไม่มีบัตรประชาชน และไม่มีเงิน ได้แต่ทนทรมานกับโรคภัยต่างๆมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนอาหารที่นำมาประทังชีวิตก็ขอมาจากศาลเจ้าพอได้กินประทังความหิว 2 ตายาย ขณะที่บ้านที่อาศัยอยู่ก็มีเจ้าของที่มาฟ้องร้องขับไล่ที่ ทำให้ตาบุญยังทุกข์ใจจนนอนไม่เคยหลับสนิทสักคืน เพราะหากโดนไล่ที่จริงๆก็ไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน ที่คิดตอนนี้ก็คือจะของอาศัยนอนที่ศาลเจ้า เพราะไม่มีเงินค่าเช่าบ้าน
ล่าสุด ความทุกข์ของคุณตาก็มีมากขึ้น เมื่อนางจันทร์ที่พิการจนแทบจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ กลับป่วยเป็นเนื้องอกในมดลูก มีอาการทรมานเพราะไม่ได้รับการรักษา จนประธานชุมชนสุขสำราญสงสารและเวทนาจึงพาไปรักษาโดยใช้สิทธิ์ผู้ป่วยฉุกเฉิน และใช้ตำแหน่งเป็นประกัน โดยแพทย์โรงพยาบาลตากสิน ได้ตัดก้อนเนื้อออกไป 6 กิโลกรัม แต่หมอกลับพบว่าเธอเป็นมะเร็งปากมดลูก จึงทำเรื่องส่งตัวไปที่โรงพยาบาลศิริราช แต่เพราะไม่มีเงิน ไม่มีบัตร ไม่มีสิทธิ์ บวกกับการเดินทางลำบาก ยายจันทร์จึงไม่ได้ไปรักษาจนกระทั่งวันนี้ 
คุณตาบุญยังเล่าว่า ความหวังเดียวในชีวิตตอนนี้ก็คือ ขอสิทธิ์ทำบัตรประชาชนเพื่อรับสิทธิ์ในการรักษา และรับเงินเบี้ยคนชราเดือนละ 700 บาท 
ใครอยากช่วยเหลือคุณตาบุญยังและยายจันทร์ สอบถามข้อมูลได้ที่ 083 719 0123 

logoline