svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ตชด.126 พาสื่อลงพื้นที่หลัง "วีระ" โพสต์เฟสไทยยกที่ดินให้กัมพูชา

06 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่นายวีระ สมความคิด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค "Veera Somkwamkid" โดยมีเนื้อหาระบุว่า ชาวบ้านในจังหวัดสระแก้วที่ได้รับความเดือดร้อนจากการที่ทหารและชาวกัมพูชาได้บุกรุกเข้ามาแย่งที่ดินทำกินบริเวณหลักเขตแดนที่ 46 -48 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และได้เคยเดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แล้วแต่ก็ไม่มีความคืบหน้า และในวันที่ 28 ก.ค.นี้ชาวบ้านจะเดินทางมาทวงถามนายกฯอีกครั้ง


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านหนองจาน ตำบลโนนหมากมุ่น อำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว เพื่อพบกับ พ.ต.ท.พรชัย แซ่ซ้อน ผบ.ร้อย ตชด.126 นายสุริ จันทร์นอก กำนันตำบลโนนหมากมุ่น นายจิตประสงค์ เพ็ชรจิตต์ กำนันตำบลโคกสูง มีฝ่ายปกครองอำเภอโคกสูง ผู้นำชาวท้องที่ และกลุ่มแม่บ้านโคกสูง ได้แจ้งกับสื่อในกรณีที่ดินของป้าน้อย

ผบ.ตชด.126 พาสื่อลงพื้นที่หลัง "วีระ" โพสต์เฟสไทยยกที่ดินให้กัมพูชา


พ.ต.ท.พรชัย แซ่ซ้อน ผบ.ร้อย ตชด.126 กล่าวถึงความเป็นมาของที่ดินผืนนี้ว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศกัมพูชาจนเกิดเหตุการณ์สู้รบกัน จนกระทั่งมีชาวกัมพูชาส่วนหนึ่งได้อพยพมาอยู่ในบริเวณที่ดังกล่าว ต่อมา UN ได้ใช้ประโยชน์พื้นที่ตรงนั้นแต่ชาวกัมพูชากลุ่มดังกล่าวไม่ยอมออกไป ในระยะเวลาต่อมารัฐบาลไทย-กัมพูชาได้ลงนาม MOU 43 และพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ซับซ้อนบริเวณหลักเขตแดนที่ 46 -48 ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว โดยนางสุบิน เทียงลายหรือป้าน้อยอ้างว่าเป็นพื้นที่ของตน และได้เข้าไปทำกินประมาณ 2 ปีต่อเกิดความขัดแย้งกันระหว่างป้าน้อยกับนายผาด ชาวกัมพูชา และเมื่อวันที่ 28 ก.ค.58 มีการประชุมของ เจ้าหน้าที่กำนัน ฝ่ายปกครองกับป้าน้อยที่เป็นชาวบ้านหนองจานที่เดือดร้อนจากการขัดแย้งในที่ดินทำกิน


พ.ต.ท.พรชัย กล่าวต่อว่า โดยเรื่องนี้ชาวบ้านหนองจาน อ.โคกสูง ได้เคยยื่นเรื่องต่อรัฐบาลผ่าน ศูนย์ดำรงธรรมของ จ.สระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.2557 เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านความมั่นคงของไทยและกัมพูชามีความเห็นร่วมกันเพื่อหาข้อยุติความขัดแย้งระหว่างป้าน้อยกับนายผาด ชาวกัมพูชา จึงได้ห้ามทั้ง 2 ฝ่ายเข้าไปในพื้นดังกล่าวจนกว่าทางรัฐบาลไทย-กัมพูชาได้หาข้อตกลงกันได้แล้วจึงอนุญาตให้ทั้ง 2 ฝ่ายเข้าไปกินได้เหมือนเดิม ซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดเสนอยกที่บริเวณดังกล่าวให้กับทางกัมพูชาที่เป็นข่าวตามออนไลน์ดังกล่าว

ผบ.ตชด.126 พาสื่อลงพื้นที่หลัง "วีระ" โพสต์เฟสไทยยกที่ดินให้กัมพูชา


นายสุริ จันทร์นอก กำนันตำบลโนนหมากมุ่น กล่าวว่า ตนเป็นคนเสนอว่าในระหว่างรอการตกกันระหว่างกระทรวงต่างประเทศไทย-กัมพูชา จะหาข้อยุติได้ ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนที่ได้เกิดความขัดแย้งกันระหว่างนายผาดกับป้าน้อยให้เข้าไปทำกินร่วมกันเหมือน 2 ปีที่ผ่านมา ทางป้าน้อยก็ยังไม่ตกลงตามข้อเสนอของตน ซึ่งนายอำเภอหรือผู้รับผิดชอบไม่ได้เสนอที่ดินทำกินดังกล่าวให้กัมพูชา ตามที่ข่าวออนไลน์ดังกล่าวแต่อย่างใด
ในเวลาต่อมา พ.ต.ท.พรชัย นายสุริ จันทร์นอก กำนันตำบลโนนหมากมุ่น ฝ่ายปกครองอำเภอโคกสูง ผู้นำชาวท้องที่ และกลุ่มแม่บ้านโคกสูง ได้นำสื่อมวลชนเข้าไปดูพื้นที่ที่มีความขัดแย้งกันระหว่างป้าน้อยกับชาวกัมพูชา ซึ่งห่างจากถนนศรีเพ็ญเกือบ 1 กม. ซึ่งเป็นที่ดินว่างเปล่าอยู่ ซึ่งไม่มีการเพาะปลูกแต่อย่างใดที่ กม.46

ผบ.ตชด.126 พาสื่อลงพื้นที่หลัง "วีระ" โพสต์เฟสไทยยกที่ดินให้กัมพูชา


ด้านนางสุบิน เทียงลาย หรือป้าน้อย อายุ 61 ปี กล่าวว่า อยากให้ทางรัฐบาลไทย หรือผู้ผิดชอบที่มีความสามารถช่วยเหลือให้ตนเข้าไปทำกินในที่ดินของตนได้เหมือนเดิม ถ้ายังมีความจริงใจในการให้ความช่วยเหลือความทุกข์ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำต้องหาเช่าที่ผู้อื่นทำกินไปก่อน มีแต่เจ้าหน้าที่ผู้นำหมู่บ้านมาเสนอให้ตนร่วมกันเข้าไปกินเหมือนที่ผ่านมากับชาวกัมพูชาแต่ตนไม่ยอม อยากให้ทางรัฐบาลมาชี้เขตถ้าว่าตรงนั้นเป็นที่ดินของกัมพูชาตนก็ยินดีออก ถ้าตรงเป็นที่ดินของประเทศไทยตนก็มีสิทธิ์ในที่ดินผืนนั้นต่อ

ผบ.ตชด.126 พาสื่อลงพื้นที่หลัง "วีระ" โพสต์เฟสไทยยกที่ดินให้กัมพูชา


ผบ.ตชด.126 พาสื่อลงพื้นที่หลัง "วีระ" โพสต์เฟสไทยยกที่ดินให้กัมพูชา

logoline