svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเดย์รื้อสะพานเหล็ก ตลาดในตำนาน

01 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีก2สัปดาห์ ตลาดสะพานเหล็กจะเหลือเพียงตำนาน หลังกรุงเทพมหานครประกาศจะเข้าไปรื้อเพื่อจัดระเบียบใหม่ในวันที่ 13 ต.ค. เพื่อปรับภูมิทัศน์ใหม่ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับกระทบส่วนใหญ่เตรียมพื้นที่ใหม่เพื่อย้ายสถานที่ในการขายของกันแล้ว ไปติดตามรายละเอียดกับคุญขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

ศักดิ์ดา ค้าขายของเล่นที่ตลาดสะพานเหล็กมานานกว่า 5 ปี แต่วันนี้ต้องย้ายร้านไปขายที่อื่น เพราะกรุงเทพมหานครจัดระเบียบคลองโอ่งอ่าง เพื่อปรับปรุงภูมิทัศให้สวยงาม เพื่อประโยชน์ส่วนรวม
วันที่ 20 ตุลาคมที่จะถึงนี้เป็นวันสุดท้ายที่ต้องย้ายออก หากผู้ค้าบริเวณสะพานเหล็กไม่ย้ายออกจากพื้นที่......
คลองโอ่งอ่างเป็นโบราณสถาน ที่กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนตั้งแต่ปี 2519 หรือราว 40 ปีมาแล้ว แต่สภาพที่เป็นอยู่ตอนนี้ไม่เหลือภาพคลองให้เห็น เพราะผู้ค้าก่อสร้างร้านค้าถาวรรุกล้ำคลองที่มีความกว้าง 20 เมตร ตลอดความยาว 2 กิโลเมตร มากกว่า 500 แผง วันที่ 26 ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีคำสั่งให้รื้อถอนให้เสร็จ นับจากนี้เหลือเวลาแค่ 2 สัปดาห์
ตลาดสะพานเหล็กเป็นย่านการค้าเก่าแก่ที่เป็นแหล่งรวมสินค้าเบ็ดเตล็ด เน้นของเล่นและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นย่านการค้าใจกลางเมืองที่สะดวกทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อนอกจากผู้ค้าในตลาดสะพานเหล็กที่ได้รับผลกระทบ ยังมีร้านค้ารอบนอกที่อาจจะเดือดร้อนตามไปด้วย อย่างร้านเพลินกาแฟที่อาศัยรายได้ทั้งจากพ่อค้าแม่ค้าและลูกค้า อาจลดลง
20 ตุลาคมนี้ หากเจ้าของแผงไม่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง กรุงเทพมหานครจะเข้ารื้อทันที และจะถูกเรียกเก็บค่าดำเนินการด้วย

logoline