svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฮิวแมนไรท์ฯ กดดัน "ประยุทธ์" คืนอำนาจ

24 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮิวแมนไรท์วอช เตรียมยื่นรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในไทย กดดันนายกฯ ประยุทธ์ ระหว่างเดินทางร่วมประชุมเวทียูเอ็น จี้ยกเลิกใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว

มีรายงานว่า นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของฮิวแมนไรต์วอตช์ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กดดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช.ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนและคืนอำนาจให้รัฐบาลพลเรือนโดยเร็วที่สุด และขอให้ผู้นำประเทศต่างๆ พูดอย่างตรงไปตรงมา ในโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์จะขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมที่นิวยอร์ก วันที่ 29 ก.ย.นี้       โดย เว็บไซต์ฮิวแมนไรท์วอช ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในไทย   เมื่อวันที่ 22 ก.ย. เพื่อนำเสนอเป็นรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ        รายงานฉบับนี้ครอบคลุมประเด็นต่างๆ เช่น 1. อำนาจที่กว้างขวางและไร้การตรวจสอบของรัฐบาล คสช. 2. การเซ็นเซอร์และห้ามใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การรวมตัวและชุมนุมอย่างสันติ 3. การกักกันในที่ลับและโดยพลการ และการใช้ศาลทหาร 3. การปราศจากความรับผิดต่อเหตุความรุนแรงที่เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง 4. ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 5. บังคับให้บุคคลสูญหาย(อุ้มหาย) 6. ผู้ลี้ภัยและแรงงานอพยพ 7.นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนถูกคุกคาม และ 8. การละเมิดสิทธิในสงครามปราบปรามยาเสพติด       รายงานดังกล่าวยังเสนอแนวทางให้กับประเทศไทย เช่น ยกเลิกใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว, รัฐบาลต้องกำหนดเวลาที่ชัดเจนเพื่อคืนประชาธิปไตยกลับสู่ประชาชนผ่านการเลือกตั้งที่เป็นอิสระและเป็นธรรม, ยุติการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมอย่างสันติด้วยการใช้มาตรา 44  พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  และมาตรา 112 และ 116 ในประมวลกฎหมายอาญา เป็นต้น 
การยื่นรายงานทบทวนสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศดังกล่าว จัดทำทุก 5 ปี จะครบกำหนดในปี 2559 โดยรัฐบาลไทยจะต้องจัดทำรายงาน

logoline