svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เร่งตามตัวสอบ"สาวเสื้อดำ"ในคลิประเบิดแยกราชประสงค์

21 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 20 สิงหาคม 58 พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร.ฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) เปิดเผยความคืบหน้าคดีเหตุระเบิดคนร้ายวางระเบิด บริเวณศาลพระพรหมแยกราชประสงค์ว่า มีความคืบหน้า 2 เรื่องคือ คนขับรถสามล้อรับจ้าง เราได้เชิญตัวมาสอบแล้วเป็นคนที่รับผู้ต้องหาไปยังที่เกิดเหตุรับมาจากจุดจุดหนึ่ง ไปส่งที่หน้าโรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ ฝั่งเดียวพระพรหมขณะนี้กำลังสอบปากคำยืนยันว่าเป็นตัวจริง ซึ่งระหว่างที่เรียกให้ไปส่งทั้งคู่พูดกันไม่รู้เรื่องจึงสื่อสารโดยใช้รูปแผนที่ในโทรศัพท์
ส่วนอีกกรณีเรื่องภาพของชาย 2 ที่ปรากฎอยู่ภายในคลิปวีดีโอในที่เกิดเหตุ คนหนึ่งใส่เสื้อคอกลมสีเสื้อแดงและอีกคนใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว เบื้องต้นชายที่ใส่เสื้อคอกลมสีแดงได้เดินทางเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ลุมพินี จากนั้นจึงได้เชิญตัวไปที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนบช.น. เบื้องต้นทำการสอบปากคำเสร็จแล้วและเดินทางกลับแล้ว
ส่วนชายที่ใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ได้เดินทางกลับประเทศไปแล้วเมื่อวันที่ 19 ส.ค.จากการสอบในเบื้องต้นไม่มีอะไรน่าจะเกี่ยวข้องผู้ต้องหา อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ทำการไล่ตรวจสอบดูกล้องตัวอื่นๆก่อนเกิดเหตุและหลังเกิดเหตุตั้งแต่ปรากฎในบริเวณนั้นเชื่อได้ว่าจะไม่น่าใช่ผู้ร่วมก่อเหตุดังกล่าว แต่ได้มีการตรวจสอบที่อยู่รายละเอียดต่างๆจากชายไทยที่ใส่เสื้อคอกลมสีแดงแล้วโดยสามารถเรียกตัวมาได้และอยู่ในวัยเรียนหนังสือ ส่วนผู้หญิงเสื้อดำที่อยู่ในที่เกิดเหตุอีกคนกำลังติดตามตัวอยู่
เมื่อถามว่า นอกจากชาย 2 คนในคลิปที่ตรวจสอบพบมีบุคคลอื่นบ้างหรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า ชายไทยเสื้อแดงเป็นคนที่ทำงานอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ พ่อแม่เปิดร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร แต่เพื่อนฝากมาให้ดูแลเพื่อนของเพื่อนที่เป็นชาวจีนไปเที่ยวเมืองไทย อยากจะไปไหนก็พาไปส่วนจะเป็นไกด์หรือไกด์สมัครเล่นหรือไม่ยังไม่ทราบ เพื่อนชาวจีนอยากไหว้พระพรหม ก็พามาดูจากในซีซีทีวี ก็มาไหว้แปดทิศสี่ทิศตามเขาบอก ไม่ได้ซื้อดอกไม้

เร่งตามตัวสอบ\"สาวเสื้อดำ\"ในคลิประเบิดแยกราชประสงค์


ทั้งนี้ ชายชาวจีนใส่เสื้อเชิ๊ตขาวกลับไปที่ประเทศจีนแล้วยังไม่ได้มีการพูดคุยเพียง แค่ได้พูดคุยกับชายไทยเสื้อแดง ถึงรู้ว่าเป็นเพื่อนฝากมาให้ช่วยดูแลกลับไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน แต่สามารถเรียกตัวมาได้หรืออาจจะวีดีโอคอนเฟอเรนท์เพื่อซักถามข้อมูล
เมื่อถามว่าเส้นทางหลังจากที่คนร้ายลงจากรถจักรยานยนต์แล้วไปทางใดต่อ พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า การตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดพบช่วงขากลับออกจากที่เกิดเหตุตรวจสอบไปยังจุดที่สุดท้าย แค่ได้แถวประตูสวนลุมพินีแถวที่จอดรถของทางกรุงเทพมหานครเท่านั้น และจากจุดที่จยย.ส่งที่สวนลุมพินียังไม่ทราบว่ารถไปไหนต่อส่วนจะมีการเชิญตัวชายไทยเสื้อแดงมาสอบอีกครั้งหรือไม่ คาดว่าพรุ่งนี้น่าจะเชิญมาสอบอีกครั้งยังไม่ได้ระบุว่าเป็นที่ใดเวลาใด
เมื่อถามว่าจากที่รถจักรยานยนต์ไปส่งที่บริเวณสวนลุมพินีคนร้ายได้นั่งรถชนิดต่อและไปบริเวณไหนต่อหรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า ยังไม่ทราบเนื่องจากช่วงดังกล่าวมืดแล้วกล้องซีซีทีวี มีความสามารถในการจับภาพได้ต่ำมาก โดยกล้องซีซีทีวีจะลดการมองเห็นแค่ 1 ใน 3 ถนนค่อนข้างมืดแสงไฟก็มีความสว่างชัดน้อยมากแต่ละกล้องทำให้เราเห็นได้ยากมาก ส่วนสาวเสื้อดำคือบุคคลเดียวที่ทางเจ้าหน้าที่อยากให้เข้ามาพบ หากมีผู้พบเห็นสาวเสื้อดำให้ติดต่อมายังเจ้าหน้าที่ได้ เราจะได้ตัดประเด็นไปได้ทีละประเด็น
เมื่อถามว่าจากจุดที่คนร้ายลงที่สวนลุมแล้วคาดว่าคนร้ายจะเดินทางไปที่สนามบินหรือที่อื่นต่อหรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ เราไม่มีหลักฐานยืนยันว่า จากนั้นเขาไปต่อไหน ขอเรียนว่ามีรถรับจ้างรับชายตามในภาพใส่เสื้อคอวีสีเหลือง มีรูปหมวกแก๊ปใส่กางเกงสี่ส่วน จากแถวแยกศาลาแดง ช่วยติดต่อมาที่เจ้าหน้าที่ด้วย
ถามว่าตั้งแต่วันเกิดเหตุที่สนามบิน ตม.มีรายงานหรือยังว่ามีชายลักษณะแบบนี้ออกจากไทยไปหรือไม่ พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า ก็มีอยู่เรื่อยๆมีการเรียกตรวจค้นดูรายละเอียดพาพยานไปดู แต่ก็ยังไม่ใช่ส่วนที่มีคนเอารูปถ่ายไปอ้างว่าเหมือนหรือ คล้ายคนร้ายโดยที่ไม่มีการตรวจสอบกรณีตัวอย่างที่มีการนำรูปชายต้องสงสัยที่อยู่บนเรือจ.ชลบุรีแล้วบอกว่าจับคนร้ายได้แล้ว ขอร้องว่าอย่าทำแบบนั้น มันทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย ขอให้เอาเรื่องจริงเรื่องที่เป็นประโยชน์มาช่วยกันดีกว่า นอกจากนี้ ขอให้ช่วยออกข่าวถ้ามีรถสาธารณะรับตัวคนร้ายตามที่เห็นในภาพเป็นรองเท้ากีฬาสีแดงสลับเทาเรียกจากสี่แยกศาลาแดง ใครรับไปขอให้ติดต่อมาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเบอร์ 1599 ได้ทันที

เร่งตามตัวสอบ\"สาวเสื้อดำ\"ในคลิประเบิดแยกราชประสงค์

logoline