svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐสอบสวนวัยรุ่นโพสคลิป "บังคับโดรนยิงปืน"

22 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลิปวิดีโอยาว 14 วินาทีที่ชื่อว่า ฟลายอิ้ง กัน หรือ ปืนบินได้ ถูกเผยแพร่ในเวบไซต์ยูทูบตั้งแต่ 10 ก.ค. และมีผู้เข้าไปดูกว่า 2 ล้านครั้งแล้ว คลิปนี้ทำให้เกิดประเด็นถกเถียงครั้งใหม่เกี่ยวกับการใช้โดรนของพลเรือนในสหรัฐ ที่ยังคงไม่มีข้อบังคับควบคุมรัดกุมเพียงพอ

ออสติน ฮอวูท -นักศึกษาวิศวกรรมเครื่องกลของมหาวิทยาลัยในเมืองคลินตัน รัฐคอนเนคติกัต เป็นคนโพสคลิปที่ตัวเองบังคับโดรนติดปืนกึ่งอัตโนมัติยิงใส่เป้าหมาย 4 นัดในป่าภายในอุทยาน 
ล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนของสหรัฐ หรือ FAA เปิดเผยเมื่อวานว่ากำลังสอบสวนว่า ฮอวูท วัย 18 ปี ละเมิดกฎที่ห้ามบังคับเครื่องบินเล็กไร้คนขับด้วยความประมาทหรือสะเพร่าหรือไม่ และจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบว่าเป็นการกระทำผิดทางอาญาอื่นใดด้วยหรือไม่    ปีเตอร์ ซาชส์ ทนายความที่เคลื่อนไหวสนับสนุนการใช้โดรนอย่างปลอดภัยและรับผิดชอบ บอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อนทำลายความพยายามที่จะส่งเสริมการใช้โดรนอย่างปลอดภัยและรับผิดชอบเพื่อประโยชน์ทางพาณิชย์ การพักผ่อนและการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และบอกว่าไม่แปลกใจที่ FAA จะตรวจสอบเรื่องนี้ แต่อาจยากที่จะหาว่าวัยรุ่นรายนี้กระทำผิดกฎหมายข้อใด 
ขณะที่คาดว่า FAA จะไม่สามารถเสนอกฎข้อบังคับควบคุมการใช้โดรนของพลเรือนได้ทันกำหนดเส้นตายภายในเดือนก.ย. 

logoline