svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปิดตำนาน 92 ปีโรงงานโกดัก หลังจากระเบิดทิ้งที่นิวยอร์ก

21 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทโกดัก ผู้ผลิตฟิล์ม และ กล้องถ่ายรูปชั้นนำของโลก ได้ทำการระเบิดทำลายโรงงานในเมือง โรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก ปิดตำนาน 92 ปี


ข่าวการยุติธุรกิจของ"โกดัก" แม้อาจจะเป็นเรื่องปกติในยุคเทคโนโลยี ที่"สมาร์ทโฟน"สามารถใช้งานแทนกล้องถ่ายรูปและฟิล์มได้แต่ดูจะเป็นการ"ปิดฉาก" 92 ปีของโกดักแบบสิ้นเชิง
โดยล่าสุด ได้มีการระเบิดทำลายโรงงาน"โกดัก" ในเมืองโรเชสเตอร์ มลรัฐนิวยอร์ก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสร้างอาคารใหม่ขึ้น และถือเป็นการปิดตำนานโรงงานของบริษัทชื่อดังของสหรัฐซึ่งตั้งตะหง่านมากว่า 90 ปีแห่งนี้อย่างสมบูรณ์แบบ

ปิดตำนาน 92 ปีโรงงานโกดัก หลังจากระเบิดทิ้งที่นิวยอร์ก


สำหรับโรงงานโกดักที่ระเบิดทำลายนี้ ตั้งอยู่ที่ถนนอีสต์แมน บิสสิเนส พาร์ค ประกอบด้วยตึกอาคารกว่า 40 แห่ง ถูกทำลายเพื่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ใหม่ โดยระเบิดทำลายอาคารจนหายไปภายในเวลาไม่กี่วินาที จนอาคารโกดักลายเป็นซากหักปรักพัง ท่ามกลางสายตาของผู้คนที่เฝ้าดูเหตุการณ์ปิดตำนานโรงงานฟิล์มแห่งนี้มากมาย
ทั้งนี้ "โกดัก" อยู่ยั้งยืนนานถึง ถึง 92 ปี ตั้งแต่ยุคที่โลกยังต้องพึ่งฟิลม์เนกาทีฟ ก่อนที่โลกจะเข้าสู่สื่อดิจิตอล ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา
สำหรับกล้องใช้ฟิลม์ตัวแรกของโลก ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 1888 และฟิล์มโกดัก ก็กลายเป็นฟิลม์ยอดนิยมของยุค ก่อนเข้าสู่ภาวะโลกเปลี่ยนแปลงสู่เทคโนโลยีดิจิตอลจนโกดักเข้าสู่ภาวะล้มละลาย โดยบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อศาลขอพิทักษ์ทรัพย์ล้มละลาย และเปลี่ยนแนวทางการขายของบริษัทเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ปรินซ์ภาพด้วยระบบไฮเทค และมุ่งขายให้แก่หน่วยงานธุรกิจมากกว่าผู้บริโภคก่อนจะปิดตำนานสมบูรณ์แบบด้วยระเบิดทำลายตึกชุดนี้ถือเป็นการปิดตัวของตำนานบริษัทผลิตฟิล์มยอดนิยม ในยุคที่กล้องดิจิทัลเป็นที่นิยมใช้แพร่หลายในปัจจุบัน
คลิปและภาพโดยWIVBTV

logoline