svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำมันโลกผันผวน หลังยกเลิกคว่ำบาตรอิหร่าน

19 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การยกเลิกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่ออิหร่านมีผลกระทบตลาดน้ำมันโลกอย่างไร นักวิเคราะห์เชื่อว่าเมื่อมีการยกเลิกมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจ อิหร่านจะก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งสำคัญของซาอุดิอเรเบียในตลาดน้ำมันโลก

การทำข้อตกลงระหว่างอิหร่านกับประเทศมหาอำนาจทั้งหกซึ่งรวมทั้งสหรัฐ ในเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านได้นั้น ทำให้วงการอุตสาหกรรมน้ำมันถูกตั้งคำถามว่า ซาอุดิอเรเบียผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกจะมีทีท่าอย่างไรในเรื่องนี้
นาย Giorgio Califiero นักวิเคราะห์และผู้ร่วมก่อตั้ง Gulf State Analytics กล่าวว่าซาอุดิอเรเบียมองการปรับความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่านกับสหรัฐฯที่เป็นไปอย่างเชื่องช้านี้ ว่าเป็นภัยคุกคามผลประโยชน์ของตน
พื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอเรเบียกับสหรัฐฯ นั้น ส่วนหนึ่งมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับอิหร่านร่วมกัน และถ้าความวิตกกังวลนั้นลดลงหรือไม่มีอีกต่อไป ซาอุดิอเรเบียและพันธมิตรในบริเวณอ่าวเปอร์เชีย เชื่อว่าความสำคัญของพวกตนต่อความมั่นคงของชาติตะวันตกจะลดน้อยถอยลง
 แต่ที่สำคัญที่สุด เมื่อมีการยกเลิกมาตรการลงโทษอิหร่านทางเศรษฐกิจ อิหร่านจะก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่งสำคัญของซาอุดิอเรเบียในตลาดน้ำมันโลก 
นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวต่อไปว่า ที่แล้วๆ มาซาอุดิอเรเบียได้ปกป้องส่วนแบ่งตลาดของตนด้วยการไม่ลดปริมาณการผลิตแม้ราคาน้ำมันจะลดต่ำลงมาก ซึ่งผลกระทบหนึ่งก็คือบีบให้ผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ ต้องถอยหลังออกไปจากตลาด
แต่เวลานี้ซาอุดิอเรเบียกำลังมีปัญหามากขึ้น เพราะนอกจากรายได้จากการส่งออกน้ำมันจะลดต่ำลงแล้ว ซาอุดิอเรเบียยังมีรายจ่ายเพิ่มขึ้นจากการสนับสนุนการทำสงครามในประเทศเยเมนที่อยู่ติดกันด้วย
ท้ายที่สุดแล้ว สถานการณ์นี้จะทำให้ราคาน้ำมัน ซึ่งเวลานี้อยู่ที่บาร์เรลละ 50 ดอลลาร์ ลดลงไปอยู่ที่ 35 ดอลลาร์ และยังจะลดลงต่อไปอีก ถ้าอิหร่านเพิ่มปริมาณส่งออกขึ้นไปอีก

logoline