svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฆาตกรนอร์เวย์ปี 2011 ได้โอกาสเรียนต่อ

19 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิก มือปืนหัวรุนแรงชาวนอร์เวย์ที่ก่อเหตุวางระเบิดใจกลางกรุงออสโล และกราดยิงเยาวชนในค่ายฤดูร้อนบนเกาะอูเทอยาเมื่อปี 2011 ได้รับโอกาสให้เข้าเรียนสาขารัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยออสโล

อันเดอร์ส เบห์ริง เบรวิกปัจจุบันอายุ 36ปี ยื่นใบสมัครขอศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยออสโลในปี 2013 และเริ่มเข้าเรียนแล้วในบางชุดวิชา ทว่าหลังจากนี้ เบรวิก จะมีโอกาสได้เป็นนักศึกษาแบบเต็มตัว โดยเป็นการเรียนจากในเรือนจำ และไม่ได้รับอนุญาตให้ติดต่อกับอาจารย์ หรือเพื่อนนักศึกษาคนอื่นๆ       เบรวิก ถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 21 ปีเมื่อปี 2012 ฐานก่อเหตุสังหารหมู่ครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในนอร์เวย์ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่โทษจำคุกอาจขยายเวลาออกไปได้อีก หากศาลพิเคราะห์เห็นว่าเขายังเป็นอันตรายต่อสังคมอยู่       โอเล เพ็ตเตอร์ ออตเตอร์สัน อธิการบดีมหาวิทยาลัยออสโล ระบุว่า ผู้ต้องขังในนอร์เวย์มีสิทธิ์ที่จะขอศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัยของนอร์เวย์ หากมีคุณสมบัติตรงกับเกณฑ์การรับสมัคร และผ่านการสอบแข่งขันกับผู้สมัครรายอื่นๆ
ออตเตอร์สัน ยอมรับผ่านเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยว่า สถาบันของเขาต้องเผชิญ ภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกทางศีลธรรม หลังจากรับ เบรวิก เข้าเรียน เพราะมีนักศึกษาอีกหลายคนที่สูญเสียญาติพี่น้องจากเหตุระเบิดและกราดยิงเมื่อปี 2011 แต่ถึงกระนั้น มหาวิทยาลัยก็ต้องปฏิบัติตามกฎเพื่อจุดยืนของเราเอง ไม่ใช่เพื่อเขา       เบรวิก จะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดระหว่างศึกษาอยู่ในเรือนจำ โดยไม่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต หรือขอคำปรึกษาจากผู้สอนเป็นการส่วนตัวได้ ส่วนการติดต่อกับมหาวิทยาลัยทุกรูปแบบจะต้องกระทำผ่านผู้แทนในเรือนจำเท่านั้น       เบรวิก ยื่นใบสมัครเรียนครั้งแรกเมื่อปี 2013 แต่คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ เนื่องจากเขาเรียนไม่จบชั้นมัธยม แต่ทางมหาวิทยาลัยยังอนุญาตให้เขาเรียนบางชุดวิชาในสาขารัฐศาสตร์ได้       ศาลกรุงออสโลวินิจฉัยว่า การที่ เบรวิก นำอาวุธปืนไปกราดยิงใส่ค่ายเยาวชนฤดูร้อนของพรรคแรงงานบนเกาะอูเทอยา เข้าข่ายก่อการร้ายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน       ชายผู้นี้มีแนวคิดขวาจัด และอ้างว่าสิ่งที่ทำลงไปก็เพื่อสกัดกั้นลัทธิมาร์กซิสต์และอิทธิพลของศาสนาอิสลามในยุโรป 

logoline