svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด

19 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชื่อมั๊ยว่า คนๆ หนึ่งทำอะไรได้เยอะแยะ โดยที่ไม่ใช่แค่ความฝัน และเหมือนไม่ใช่เรื่องยากสำหรับผู้ชายคนนี้ ที่เป็นนักสิงห์นักบิด - นักถ่ายภาพ - นักเดินทาง ในเวลาเดียวกัน และยังเก็บรายละเอียดทุกอารมณ์เป็นภาพถ่าย มาบอกเล่าผ่านรายการสารคดีท่องเที่ยวทางโซเชียลมีเดีย อย่าง Youtube และเฟสบุ๊ค

Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด



"โจ นิกสิทธิ์ วงศ์สวัสดิ์"หนุ่มวัย 41ปี ผู้มีความฝันมากมาย และออกไปแตะฝันนั้นจนวันนี้เขาเป็นผู้ก่อตั้ง ไทยแลนด์ โมโตกราเฟอร์ (Thailand Motographer) ในเฟสบุ๊ค ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกแตะระดับ 14,000คนแล้ว และเป็นผู้ผลิตรายการ ขับ-ถ่าย (Kup-Thai) เผยแพร่บน Youtube


"อิสระของการเดินทางถ่ายภาพ ไม่ถูกจำกัดอีกต่อไป มันไม่ต่างกันไม่ว่าจะเดินทางโดยรถยนต์จักรยาน หรือมอเตอร์ไซด์ เมื่อเห็นภาพประทับใจก็แค่เหวี่ยงกล้องขึ้นมาถ่าย"

โจบอกว่า อยากบอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับประเทศไทย ไปในทุกที่ที่อยากไป แต่พอถึงวันหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเดินทางมันไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในประเทศ และส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของงาน


"ยังไม่เคยขี่มอเตอร์ไซด์ ข้ามประเทศไกลๆนะ ยกเว้น 2 แห่งคือ ตอนไปหลวงพระบาง ประเทศ สปป.ลาว และมาเลเซีย ส่วนที่อื่นจะนั่งเครื่องบินไปแล้วไปขี่ที่นู่น"


Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด


Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด



ก่อนจะมายืนจุดนี้ 'โจ'นิกสิทธิ์ เริ่มต้นขี่มอเตอร์ไซด์ท่องเที่ยวในราวปี 2527
ขับไป ถ่ายรูปไป ซึ่งกว่าจะมาเป็นเป็นขับ-ถ่าย ในทุกวันนี้ ไม่ใช่จู่ๆ ก็ทำได้ แต่ต้องอาศัยประสบการณ์ความชำนาญและการฝึกฝน จนกลายเป็นความคล่องตัว อย่างบางภาพเขาลองกดถ่ายดูก่อน เพียงบางครั้งระหว่างการขับมอเตอร์ไซด์เหวี่ยงกล้องขึ้นมาก็จับภาพได้ในห้วงอารมณ์ของภาพที่ต้องการ
โจบอกว่า จะกดภาพดูก่อน ถ้ามันยังไม่ได้ก็ปรับโดยมากปรับด้วยการลดหรือเพิ่มความเร็วชัตเตอร์ซึ่งใช้นิ้วปรับเลื่อนได้เลยโดยไม่ต้องดู


"ภาพที่กดมาได้ อาจจะเบลอแต่มันบอกเล่าเรื่องราวและสื่ออารมณ์ที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้นได้เป็นอย่างดีเหมือนอย่างตอนขี่มอเตอร์ไซด์เที่ยวลาว เห็นนักเรียนหญิงนุ่งซิ่นขี่จักรยานผ่านมาเราก็เหวี่ยงกล้องขึ้นถ่ายภาพเลยได้อารมณ์ดีมาก ดีกว่าจอดรถ แล้วลงไปขอถ่ายรูปซึ่งเราก็จะไม่ได้อารมณ์ของห้วงเวลานั้นอีก"


แต่สิ่งหนึ่งที่เขาจะไม่ทำ นั่นคือการนำเสนอภาพขอทาน ซากศพ หรือคนตายเพราะถือว่าเราได้ภาพนั้นมาด้วยการเอาเปรียบซึ่งคนในภาพก็เจ็บปวดมากพออยู่แล้วแล้วเราไปขโมยแววตาที่เจ็บปวดนั้นมา ภาพนั้นอาจจะสวยแต่สำหรับเขาแล้วมันไม่ใช่ภาพที่จะนำมาเสนอ หากไม่ได้มีหน้าที่เกี่ยวข้องเช่นเป็นนักข่าวที่ต้องเขียนเรื่องนั้นๆ

Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด

ในเรื่องการถ่ายภาพนั้น 'โจ' นิกสิทธิ์จับกล้องcanon มาตั้งแต่เรียน มัธยม ต่ออาชีวะ จนกระทั่งจบสาขาเอ็กซิบิชั่น ดีไซน์ จากรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบมาก็ลุยทำงาน 12 ปี ทำงานที่เดิม งานแบบเดิม ความเบื่อเลยเข้ามาเยือน หมดแรงบันดาลใจจนต้องออกค้นหาสิ่งใหม่ๆ ให้ตัวเองทั้งขี่มอเตอร์ไซด์เที่ยว และถ่ายรูปเขียนหนังสือ มีอะไรอีกหลายอย่างมาต่อยอดให้ และกลายมาเป็น Motographer ซึ่งมาจาก Motorcycle+Photographer บ่งบอกนิยามตัวเขา คือ ชอบถ่ายภาพ ชอบเดินทางชอบมอเตอร์ไซด์ และเปิดเป็นแฟนเพจที่ใครก็เข้ามาแชร์ประสบการณ์ โดยไม่มีการจำกัดว่า ต้องมอเตอร์ไซด์ยี่ห้ออะไรจะบิ๊กไบค์ หรือไม่ใช่ ก็ได้หมดแม้กระทั่งการไปเที่ยวกันก็ไม่ได้จำกัดรุ่นหรือยี่ห้อ

กล้องที่ใช้ปัจจุบัน โจบอกว่ายังเป็นกล้องตกรุ่น คือใช้แคนนอน 5D Mark II หรือบางทีก็ใช้ 60D แต่ถ้าต้องถ่ายงานดีๆใช้กล้องเจ๋งๆ ก็จะใช้วิธีเช่ามาใช้งานจะคุ้มกว่าด้วยความที่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและการเดินทาง ทำให้กล้องพังมาหลายตัวแล้ว


"สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คืออยากให้คนที่ติดตามเรารู้ว่า ใช้กล้องอะไรก็ได้ ที่เหมาะกับตัวเองรถมอเตอร์ไซด์ก็เช่นกัน ใช้อะไรก็ได้ที่เราชอบ เพราะมีคนติดตามงานผมมีตั้งแต่เด็กๆที่หาเงินเองไม่ได้ ก็ไม่อยากให้ทำอะไรเกินตัว"

Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด

Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด


โจ เล่าว่าทุกวันนี้ได้ทำในเรื่องที่ถนัด คือได้ขับขี่มอเตอร์ไซด์ ได้เดินทางท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพและทั้งหมดนี้พัฒนามาเป็นงานของเขา ทั้งรายการขับ-ถ่าย ซึ่งมีสมาชิกเริ่มก่อตั้งร่วมกัน 6 คน มีคนสนใจจะมาร่วมขบวนด้วยอีกมากมายแต่ตั้งใจไม่เปิดรับเพิ่ม จึงแตกหน่อออกมาเป็น Thailand Motographer ที่เปิดรับสมาชิกที่สนใจมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การเดินทางด้วยมอเตอร์ไซด์และภาพถ่าย ภายใต้คอนเซ็ป Discovery& Share the road

สำหรับการเดินทางแต่ละครั้งเขาชอบที่จะไปคนเดียวมากกว่า รวมทั้งไม่ชอบทำการบ้านจนข้อมูลล้นเนื่องจากเราจะได้ความตื่นเต้น อยากไปสำรวจ ไปค้นหาด้วยตัวเองมากกว่า แต่จะดูคร่าวๆในเรื่องความจำเป็นของชีวิตเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นไปได้ควรมีบัดดี้เพื่อความปลอดภัย


"การเดินทางบนหลังมอเตอร์ไซด์ เราต้องไม่ประมาท ไม่ห้าวไม่เกรียน เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ"


และจากการเรียกร้องของสมาชิก ในMotographer เริ่มมีการรวมกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวจากการเรียกร้องของมวลหมู่สมาชิกบ้างแล้ว โดยจัดไป 2 ครั้งมีรถเข้าร่วมครั้งละประมาณ 20 คัน

Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด


Lifestyle ของโจ นิกสิทธิ์ จึงเป็นเรื่องของ 3 สิ่ง คือ เดินทาง ถ่ายภาพ และ ขี่มอเตอร์ไซด์ไป

Lifester ก็เช่นกันโจมองว่า นั่นคือการใช้ชีวิตกับทุกวันอย่างที่เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งไม่สามารถจะโกหกหรือหลอกลวงในความเป็นตัวเองได้เป็นเรื่องของบุคลิก เป็นความชัดเจนในตัวเอง ในสิ่งที่เราทำทุกวันและอยู่กับสิ่งนั้นได้นานๆ


"มันไม่ใช่แค่ชอบ แต่มันเป็นรักคือรักในสิ่งที่ทำ เพราะถ้ารัก เราจะทำได้นาน"


โจยังมีไอดอลหลายคน ซึ่งก็คือบรรดานักสำรวจเส้นทาง คนบุกเบิกสร้างทางเข้าไปยังถิ่นต่างๆ เพราะถือว่าถ้าไม่มีคนเหล่านี้เราก็อาจจะเข้าไปยังดินแดนนั้นๆ ไม่ได้ แต่หนึ่งเดียวเหนืออื่นใด คือในหลวง เพราะทุกสถานที่ในเมืองไทยที่ว่าไปยากลำบากแค่ไหน พระองค์ท่านเสด็จไปมาหมดแล้ว และทุกครั้งที่เห็นในหลวง มักจะเห็นกล้องคล้องพระศอ(คอ)อยู่ตลอดเพื่อบันทึกเรื่องราวผ่านภาพถ่าย ณ เวลานั้นๆ

Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด

Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด

'โจ' นิกสิทธิ์ บอกว่า แม้เขาจะท่องเที่ยวถ่ายภาพมาเยอะแยะมากมาย แต่ไม่เคยส่งภาพเข้าประกวด เพราะไม่เชื่อในคำตัดสินมาแต่ไหนแต่ไร เพราะในการประกวดจะมีข้อกำหนดการถ่ายภาพ มีการตีกรอบ ในขณะที่ตัวเองมองว่าการถ่ายภาพควรเป็นอิสระ
สำหรับภาพในแนวของโจไม่ได้เน้นสวยงามฟรุ้งฟริ้งแต่จะเป็นแนวเท่ห์ ดุๆ ดิบๆ หน่อยแต่ก็จะมีความสดใส มีมติ และองค์ประกอบไม่ต้องมาก


เขายังฝากถึงเด็กยุคใหม่ด้วยว่าเป็นผู้โชคดี ที่เกิดมาในยุคที่มีกล้องดิจิตอล ถ่าย-ลบ หรือตัดต่อ ทำได้ง่ายจึงอยากให้ถ่ายภาพเยอะๆ ถ้าชอบจริงเพราะอย่างน้อยจะต้องมีสักภาพที่ได้มาด้วยความรู้สึกจริงๆ จะทำให้เกิดฝันและกลายเป็นเรื่องบันดาลใจ ที่สามารถต่อยอดชีวิต เหมือนเช่นที่เขาผ่านมาแล้วและสร้างงานจากโอกาสนั้นได้


"เด็กยุคใหม่ มีโอกาส มีจังหวะที่ดีซึ่งผมเชื่อในพลังของคนหนุ่ม ที่จะพัฒนาไปได้อีกเยอะ"


Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด



แต่ถึง 'โจ' นิกสิทธิ์จะบอกว่าไม่ส่งภาพประกวด แต่เขาก็ได้รับรางวัลจากการประกวดเรื่องราวการเดินทางผ่านภาพถ่ายมาจนได้จากรายการ Wrangler True Wanderer ที่ตั้งโจทย์ เป็นเรื่องราวการเดินทางไปในที่ที่ไม่เคยไปมีความสุขกับการไปพบเจอสิ่งใหม่ที่ไม่คุ้นเคยรักอิสระชอบการค้นหามากกว่าการเดินตาม รวมถึงการได้ขี่รถร่วมทางไปกับพ่อ การดื่มด่ำกับช่วงเวลาการเดินทางทำให้ได้มอเตอร์ไซด์ที่เคยไฝ่ฝันตั้งแต่เด็กนั้นคือTRIUMPH รุ่น BonnevilleT100 Black รุ่นพิเศษที่ทาง Wrangler ได้สั่งทำเบาะหุ้มด้วยผ้ายีนส์แรงเลอร์คันเดียวในโลก

Lifestyle 2 Lifester : ภาพเล่าเรื่อง ของสิงห์นักบิด


ถึงแม้วันนี้เหมือน โจ นิกสิทธิ์ จะพบทางที่ใช่ และที่รักแต่เขาก็ยังมีฝัน ก็คือการได้ขี่รถไปกับลูกเที่ยวไปเรื่อยๆ มีการถ่ายภาพ เขียนงาน วาดรูปสร้างประติมากรรมเกี่ยวกับไม้ ซึ่งเกิดจากความที่ตกผลึกด้านศิลปะมากขึ้น อย่างไรก็ตามเขายังไม่ทิ้งการเป็นนักออกแบบ Exhibition และทำงานถ่ายภาพ เขียนหนังสือเป็น columnist ให้หนังสือหลายเล่มและถ้าเป็นไปได้ปลายปีนี้ เราอาจจะได้เห็นหนังสือ ที่เขากำลังปลุกปั้นอยู่ ออกมาเป็นรูปเล่มหนังสือที่จะบอกตัวตนของเขา ผู้ชายที่ชอบความเร็วของรถสองล้อและการถ่ายภาพ ....


สุดท้ายนี้ 'โจ' ได้ฝากผลงาน บันทึกเรื่องราวการเดินทางของเขา กับขับ-ถ่าย "Kup-Thai"


---------------------------------------------------------------------------------

ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ผ่านภาพถ่ายได้ที่นี่ www.canonlife.com

logoline