svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเปิดภาพ"ชาวอุยกูร์"ที่ถูกส่งตัวกลับจากไทย

12 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเผยภาพชาวอุยกูร์ 109 คนที่ถูกส่งตัวกลับจากไทย ในสภาพถูกคลุมหัวด้วยถุงผ้าสีดำและมีเจ้าหน้าที่ประกบแน่น ขณะกระทรวงการต่างประเทศจีน ยื่นประท้วงสหรัฐกรณีที่ประณามไทยในการส่งตัวผู้ชาวอุยกูร์ให้ทางการจีน

สำนักข่าวซินหัว และสื่อทางการหลายแห่งของจีน เปิดเผยภาพชาวอุยกูร์ จำนวน 109 คนที่ถูกส่งตัวกลับจากประเทศไทยมายังจีนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ที่ผ่านมา โดยกระทรวงพิทักษ์สันติราษฎร์ระบุว่า คนเหล่านี้หลบหนีออกจากจีนโดยมีจุดหมายปลายทางที่ประเทศตุรกี ซีเรีย หรืออิรัก เพื่อร่วมทำสงครามศักดิ์สิทธิ์
กระทรวงพิทักษ์สันติราษฎร์ของจีน ยังระบุด้วยว่า มีกลุ่มคนหัวรุนแรง และคนในระดับแกนนำที่รู้จักกันในนาม หัวอสรพิษ ถูกส่งตัวกลับไปยังจีน หลังจากคนกลุ่มนี้หลบหนีไปพักพิงอยู่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ในจำนวนชาวอุยกูร์ 109 คนที่ถูกส่งกลับจากไทย มี 13 คนที่หลบหนีออกจากจีนเมื่อถูกตั้งข้อหาว่าพัวพันกับการก่อการร้าย ขณะที่มีอีก 2 คนที่หลุดรอดจากการควบคุมตัวไปได้
ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนแถลงเมื่อช่วงเย็นของวานนี้ว่า แถลงการของสหรัฐที่ออกมานั้นบิดเบือน เต็มไปด้วยอคติและเป็นการก่อให้เกิดการหลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายต่อไปนอกจากนี้ยังขอเตือนไปทางฝั่งสหรัฐให้มองเห็นถึงความพยายามของจีนในการต่อสู้กับการหลบหนีเข้าเมืองแบบผิดกฎหมาย และขอให้หยุดการออกแถลงการณ์ที่บิดเบือนไปจากข้อเท็จจริงตำรวจระดับสูงของจีน แถลงวานนี้ว่า ชาวอุยกูร์บางส่วนที่สามารถหลบหนีไปยังตุรกี ถูกขายเพื่อไปเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการไอเอสสถานีโทรทัศน์ของทางการจีน รายงานเมื่อวานนี้ ว่าชาวอุยกูร์ 13 คน จาก 109 คน เป็นผู้ก่อการร้ายและได้เผยแพร่ภาพบางส่วนของชาวอุยกููร์กลุ่มนี้นั่งอยู่บนเครื่องบินโดยมีผ้าคลุมศรีษะสีดำ ส่วนตำรวจต้องสวมหน้ากากรัฐบาลจีนปฏิเสธอข้อกล่าวหาจากกลุ่มสิทธิมนุษยชน ว่าทางการจีนจำกัดเสรีภาพทางศาสนาต่อชาวอุยกูร์ ทั้งยังปฏิเสธอต่อข้อกล่าวหาต่อการทารุณหรือทรมานชาวอุยกูร์ด้านโฆษกของสมัชชาชาวอุยกูร์โลก แถลงผ่านทางอีเมลล์ว่าภาพที่ชาวอุยกูร์ถูกคลุมศรีษะด้วยผ้าสีดำสร้างความกังวลให้เขาเป็นอย่างมาก โดยบอกว่านี่เป็นการเหยียบย่ำศักดิ์ศรีของพวกเขา

logoline