svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยุโรปขีดเส้นตายกรีซ 11 ก.ค. ยื่นข้อเสนอใหม่

08 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุโรปกำหนดเส้นตายให้กรีซยื่นข้อเสนอใหม่ภายในวันพฤหัสบดีเพื่อให้บรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ภายในวันอาทิตย์ ซึ่งจะเป็นโอกาสสุดท้ายยุติวิกฤติหนี้และรอดพ้นความเสี่ยงออกจากยูโรโซน

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรีสหภาพยุโรป แถลงผลการหารือจากการประชุมสุดยอดฉุกเฉินของผู้นำกลุ่มยูโรโซนที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวานว่า ถึงเวลาต้องกำหนดเส้นตายชัดเจนว่ากรีซมีเวลาถึงสุดสัปดาห์นี้เท่านั้น โดยกรีซจะต้องยื่นรายละเอียดเกี่ยวกับแผนปฏิรูปใหม่ภายในวันพฤหัสบดี เพื่อให้ผู้นำสหภาพยุโรป 28 ชาติประชุมพิจารณาแผนและตัดสินใจภายในวันอาทิตย์ และย้ำว่าหากไม่ได้ข้อตกลง อาจทำให้กรีซล้มละลายได้ 
การยื่นคำขาดมีขึ้นหลังจากนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราสของกรีซไม่ได้ยื่นข้อเสนอใหม่เกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับเงินกู้ก้อนใหม่ในการประชุมเมื่อวานตามที่หลายฝ่ายคาดหวัง แต่นายซีปราสกล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมว่า บรรยากาศหารือเป็นไปด้วยดี และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งสัญญาว่าจะได้ข้อตกลงที่เป็นธรรมทางสังคม ที่จะทำให้ประเทศสามารถหลุดพ้นจากวิกฤติหนี้ได้ 
และในการประชุมครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ นายยูซลิด ซากาโลตอส รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของกรีซที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ ได้พบผู้นำยูโรโซนเพื่อเจรจาขอเงินกู้ก้อนใหม่
ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนี บอกด้วยว่า กรีซจำเป็นต้องเสนอแผนการแก้ไขวิกฤติหนี้ที่จะดำเนินนานหลายปีกว่าจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้และยืนยันจะไม่มีการปลดหนี้รวมทั้งสิ้น 320,000 ล้านยูโรให้กรีซ  
แต่ก็มีเสียงเตือนจากผู้เข้าร่วมประชุมด้วยว่า อาจจำเป็นต้องมีแผน"บี"เพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่สามารถตกลงกันได้ และเตรียมรับมือหากกรีซต้องออกจากยูโรโซน 
ขณะที่มีรายงานว่าสถานการณ์ในกรีซกำลังเลวร้ายลงหลังจากธนาคารยังคงปิดทำการและประชาชนถูกจำกัดการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มเป็นสัปดาห์ที่สองและคาดว่ามาตรการนี้จะสิ้นสุดในวันพฤหัสบดี โดยขณะนี้ร้านค้าต่างๆต้องขอให้ลูกค้าจ่ายด้วยเงินสด และบริษัทยักษ์ใหญ่บางแห่งต้องจ่ายเงินเดือนพนักงานด้วยเงินสดแล้ว นอกจากนี้ประชาชนแห่ซื้ออาหารและสิ่งจำเป็นกักตุนไว้จนสินค้าเกลือบเกลี้ยงชั้นวางเพราะกลัวเกิดการขาดแคลน 

logoline