svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คนแห่แชร์ภาพ รมว.คลังกรีซ ซิ่งมอเตอร์ไซค์พร้อมเมียหลังลาออก

07 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนในสื่อสังคมออนไลน์แห่แชร์รูปภาพ นายยานิส วารูฟากิส รัฐมนตรีคลังของกรีซได้ขี่มอเตอร์ไซค์คู่ใจพร้อมภรรยาออกจากกระทรวง หัลงประกาศลาออก แม้ผลประชามติเมื่อวานออกเสียง คัดค้านแผนปฏิรูปของเจ้าหนี้อย่างที่รัฐบาลรณรงค์ก็ตาม


นายวารูฟากิส ซึ่งปะทะคารมกับเจ้าหนี้ตลอดการเจรจาหลายเดือนที่ผ่านมา โพสในบล็อกของเขา ระบุว่า หลังการประกาศผลประชามติ เขาได้ทราบว่าผู้แทนชาติสมาชิกยูโรโซนบางคนจะพอใจมาก หากเขาจะไม่ได้มีส่วนร่วมในการเจรจากับเจ้าหนี้อีก และนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส เห็นด้วยว่า  วิธีนี้จะช่วยให้บรรลุข้อตกลงได้ง่ายขึ้น เขาจึงขอออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง
หลังจากประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง นายวารูฟากิส ได้ขับรถมอเตอร์ไซค์  ซึ่งใช้ขับขี่เป็นประจำ ออกจากกระทรวงการคลัง ในเอเธนส์  โดยมีภรรยานั่งซ้อนท้าย ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพที่มีการแชร์กันมากในโลกโซเชียล มีเดีย 
คำประกาศของวารูฟากิสที่สร้างความประหลาดใจแก่ตลาดทำให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้นทันที โดยนักลงทุนมีความหวังขึ้นใหม่ว่ากรีซจะสามารถเจรจากับเจ้าหนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางยุโรป คณะกรรมาธิการยุโรป  และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เพื่อให้ได้เงินกู้ก้อนใหม่ แต่ก่อนหน้านี้เงินยูโรอ่อนค่าลง หลังทราบผลมติคัดค้านเงื่อนไของเจ้าหนี้เพื่อแลกเงินช่วยเหลือ ทำให้ตลาดวิตกว่าเศรษฐกิจกรีซจะแย่ลงจนต้องออกจากยูโรโซน   นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีและประธานาธิบดีฟรังซัวส์ โอลลองด์ของฝรั่งเศส เตรียมพบหารือ เรื่องผลประชามติของกรีซ  ก่อนที่จะมีการประชุมฉุกเฉินของยูโรโซนในวันอังคาร
 ขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาว่าการประชุมของธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบี จะยังอนุมัติเงินฉุกเฉินเพื่ออัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารในกรีซ ที่เจอปัญหาประชาชนแห่ถอนเงินฝากหรือไม่ โดยนักวิเคราะห์มองว่าผลประชามติ ทำให้เป็นเรื่องยากยิ่งขึ้น ในขณะที่กรีซเรียกร้องให้เพิ่มเพดานเงินฉุกเฉิน  
ส่วนนาย เจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป บอกว่า ผลมติของกรีซเป็นเรื่องน่าเศร้าใจอย่างมาก ต่ออนาคตของกรีซ 
นักวิเคราะห์มองว่าหากกรีซยังไม่อาจบรรลุข้อตกลงได้เงินช่วยเหลือก้อนใหม่ จะทำให้กรีซต้องผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่ หลังข้อตกลงเงินกู้ 2 แสน 4 หมื่นล้านยูโรหมดอายุเมื่อ 30 มิ.ย.ทำให้ไม่มีเงินไปจ่ายหนี้ 1,600 ล้านยูโรให้ไอเอ็มเอฟได้ทันเส้นตายในวันเดียวกัน ขณะนี้เริ่มมีการพูดถึงประเด็นที่ว่าหากกรีซ ไม่มีเงินยูโรเหลือแแล้ว อาจจำเป็นต้องหวนกลับไปใช้เงิน ดรักมาร์ สกุลเงินท้องถิ่นเพื่อจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เงินบำนาญและหนี้อื่นๆ
ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซได้แต่งตั้งนายยูคลิด ซาคาโลตอส นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ และหัวหน้าคณะเจรจาความช่วยเหลือกับเหล่าเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ  ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังคนใหม่ของประเทศ
ขณะที่นายวารูฟากิส ซึ่งมีบุคลิกขวานผ่าซากและพูดจาขึงขัง ได้โพสต์ข้อความในบล็อกส่วนตัว ว่าหลังจากทราบผลประชามติ ผมก็ได้รับแจ้งว่า รัฐมนตรีบางคนในกลุ่มยูโร อยากให้ผมหายหน้าไปจากการประชุมเสียจะดีกว่า 
ผมพร้อมจะยอมรับความเกลียดชังจากเจ้าหนี้ทั้งหลายอย่างภาคภูมิ  นายวารูฟากิส กล่าวทิ้งท้าย

คนแห่แชร์ภาพ รมว.คลังกรีซ ซิ่งมอเตอร์ไซค์พร้อมเมียหลังลาออก

คนแห่แชร์ภาพ รมว.คลังกรีซ ซิ่งมอเตอร์ไซค์พร้อมเมียหลังลาออก

logoline