svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ป.ป.ช."อายัดทองคำ "สาธิต" อดีตอธิบดีกรมสรรพากร 179 ล้าน

25 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. 25 มิ.ย. 2558 - ป.ป.ช. เผย อายัดทองคำ สาธิต อดีตอธิบดีกรมสรรพากร 179 ล้าน ส่วน ทรัพย์สินอื่น อยู่ระหว่างไต่สวน


นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้แจงถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนป.ป.ช. อายัดทองคำมูลค่า 600 ล้านบาท ของนายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่นายสาธิตถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโกงเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท
ข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเกี่ยวกับการทุจริต โดยมีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าว ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิต เป็นทองคำมูลค่า 179 ล้านบาท โดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาส่วนการตรวจสอบทองคำหรือทรัพย์สินส่วนอื่นๆ นั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีร่ำรวยผิดปกติ ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. เป็นประธาน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงนายสาธิตเมื่อครั้งเป็นอธิบดีกรมสรรพากรซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าว โดยมีนายภักดี เป็นประธาน มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายสาธิตไปแล้ว และเตรียมจะสรุปคดีเพื่อส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตามการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินนั้น จะมีการตั้งน.ส.สุภา เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการตรวจสอบอีกกรณีหนึ่ง

logoline