svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทายาทครูมนตรีทำเพลง "วันเกิด" ทางไทย ถวายพระเทพฯ

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิมนตรี ตราโมท จัดทำเพลงวันเกิด ทางไทย ถวาย สมเด็จพระเทพรัตนฯ มุ่งหวังเป็นทางเลือกให้คนไทยมีเพลงวันเกิดภาษาไทย ไม่หวงลิขสิทธิ์ เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจนำเนื้อเพลงไปทำ


ริงโทน-cover ร้องใหม่ได้ตามโอกาส มั่นใจดังติดหูคนไทย เพราะเนื้อหา สั้น กระชับความหมายดีและ ร้องง่าย เผยแพร่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
เมื่อวันที่ 28 พ.ค.หม่อมราชวงศ์จักรรถ จิตพงศ์ ประธานมูลนิธิมนตรี ตราโมท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้ร่วมแถลงข่าวจัดทำเพลงวันเกิดทางไทย ถวายสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ รอบนักกษัตร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วิศิษฏศิลปิน ปีพุทธศักราช 2558 นี้ มูลนิธิมนตรี ตราโมท ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ร่วมกับกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เทศบาลเมืองนนทบุรี และธนาคารกรุงเทพ จำกัด มหาชน จัดโครงการเผยแพร่เพลง วันเกิด ทางไทย ขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยดนตรีไทยหรือชินหูแก่เด็กและประชาชนทั่วไป จึงเห็นสมควรเลือกเพลงสั้นๆและมีโอกาสได้นำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากสำนักงาน เอกลักษณ์ชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี มีความพยายามต้องการ ที่จะให้มีเพลงวันเกิดภาษาไทย เป็นทางเลือกเพลงวันเกิดภาษาอังกฤษที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย
โดยเพลงวันเกิด (ทางไทย) ประพันธ์เนื้อร้องโดย ท่านผู้หญิงสมโรจน์ สวัสดิกุล ณ อยุธยา ประพันธ์ทำนอง โดย ครูมนตรี ตราโมท ซึ่งใช้ทำนองเพลงโสมส่องแสงท่อน 1 บรรจุคำร้องดังกล่าวดังนี้.. วันนี้เป็นวันเกิดมีสุขเถิดทั้งใจกาย หวังใดได้สมหมาย อายุมั่นขวัญยืนนาน
พร้อมกันนี้ได้ความร่วมมือจากนักร้อง นักแสดง นักดนตรี ผู้ประกาศข่าว ผู้บริหารทุกสถานี และประชาชนทั่วไปทุกภาคของประเทศไทยได้มีส่วนร่วมในการถวายพระพร ด้วยการร้องเพลงวันเกิด (ทางไทย)ผลิตลงคลิปวิดีโอ และได้จัดบันทึกเสียงเพลงวันเกิด(ทางไทย) บรรเลงด้วยเครื่องดนตรีไทย เครื่องดนตรีพื้นบ้านและเนื้อร้องภาษาถิ่นของ 4 ภาค ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ อีกด้วย
นายญาณี ตราโมท กล่าวว่าเพลงวันเกิด (ทางไทย)ได้จัดทำคลิปวิดีโอ และเผยแพร่ทาง You Tube ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่ได้มีการจดลิขสิทธิ์แต่อย่างใด เปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนนำไปเผยแพร่ได้ เพื่อให้เพลงวันเกิดทางไทย ได้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ประวัติและผลงานของครูมนตรี ตราโมท ศิลปินแห่งชาติ ศาสตร์และศิลป์ของการดนตรีและนาฏศิลป์ไทย สามารถติดตามเพิ่มเติมได้ทางเว็ปไซด์ www.ครูมนตรี ตราโมท.com ด้วยเช่นกัน
นายสุธีศักดิ์ ภักดีเทวา นักร้องเพลงลูกกรุงชื่อดัง กรรมการผู้ตัดสินรายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวของทุกปี .กล่าวว่าเนื้อหาโดยเพลงวันเกิด (ทางไทย) สวยงามมากทั้งเนื้อร้อง ทำนอง เป็นของไทยล้วนๆ ทำให้จดจำง่ายและร้องง่าย เชื่อว่า หากนำมาทำเป็นริงโทน จะทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างและแพร่หลายได้โดยง่าย
เนื้อหาเพลงสวยงามมาก ร้องง่ายมากอีกไม่นานต้องดังติดหูคนไทย ในอนาคต ผมเชื่อว่าหากมีนักร้องวัยรุ่นใหม่เอามาร้องใหม่ เป็น แร้พ แจ้ส ก็ต้องดังติดหูอย่างแน่นอน และน่าจะมีการรณรงค์ให้เป็นจากเค๊กเป็นขนมไทยๆด้วยก็น่าจะเหมาะสมกับเพลงวันเกิดทางไทยด้วยเช่นกัน กรรมการผู้ตัดสินรายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาวของทุกปี" กล่าว

ขอบคุณคลืปจาก เพลงวันเกิด(ทางไทย)

logoline